Nguồn gốc tảng đá kì dị được tìm thấy trên sao Hỏa

Tàu thám hiểm sao Hỏa Perseverance của NASA vừa tìm thấy một tảng đá có ngoại hình tựa như một chiếc bánh rán.

Theo Space, tàu Perseverance của NASA đã chụp được bức ảnh về một tảng đá có ngoại hình kì dị trên sao Hỏa vào ngày 23/6 vừa qua. Theo mô tả, tảng đá này có kích thước khá lớn, sẫm màu, và đặc biệt hơn là một lỗ lớn nằm ở chính giữa.

Hình ảnh thô từ tàu Perseverance cho thấy tảng đá khác thường nằm trên bề mặt sao Hỏa.  (Ảnh: NASA).

Đại diện của Viện Tìm kiếm sự sống thông minh ngoài Trái đất (SETI) cho biết nhiều khả năng, đây là một tảng đá không có nguồn gốc từ sao Hỏa , và đã rơi từ trên trời xuống. "Nó dường như là một thiên thạch lớn, cùng với nhiều mảnh nhỏ hơn đã vỡ ra khi lao xuống sao Hỏa ", SETI cho biết.

Đây là điều không quá khó hiểu, bởi sao Hỏa vốn dĩ là hành tinh gần nhất trong Hệ Mặt Trời có vành đai tiểu hành tinh, và thường xuyên bị va đập bởi những tảng đá ngoài không gian.

Một yếu tố khác là trên sao Hỏa , bầu khí quyển chỉ dày bằng 1% so với Trái đất. Điều này cho phép các tảng đá dễ dàng đi qua nó mà không bị vỡ ra làm nhiều mảnh, hoặc bị đốt cháy. Có lần, NASA thậm chí đã ghi lại được âm thanh của một thiên thạch va vào hành tinh này.

Sứ mệnh của tàu Perseverance là thám hiểm Jezero Crater - một miệng núi lửa từng là hồ nước trên sao Hỏa cách đây 3,7 tỷ năm. Không chỉ vậy, tàu cũng thu thập các mẫu vật tại khu vực này, và đưa chúng trở lại Trái đất dự kiến vào năm 2030.

Việc nghiên cứu kỹ hơn về các mẫu vật từ sao Hỏa có thể sẽ giúp nhân loại biết được liệu sự sống đã từng tồn tại trên hành tinh này hay không.

Cập nhật: 30/06/2023 Dân Trí