Trung Quốc có thể phê duyệt thuốc Covid-19 đầu tiên trên thế giới trong vài tuần tới

  •  
  • 441

Theo một công bố chính thức của Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc vào ngày 16/11, nước này chuẩn bị phê duyệt loại thuốc Covid-19 được bào chế theo phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng trung hòa.

Nếu đúng như vậy, đây sẽ là thuốc Covid-19 đầu tiên trên thế giới.

Loại thuốc này do Brii Biosciences, một công ty dược phẩm đa quốc gia có trụ sở tại Mỹ và Trung Quốc, phát triển cùng với các nhà khoa học tại Đại học Thanh Hoa và Bệnh viện Nhân dân Thẩm quyến III (Trung Quốc).

Loại thuốc Covid-19 mới được cho rằng có thể làm giảm 78% nguy cơ nhập viện cho bệnh nhân Covid-19
Loại thuốc Covid-19 mới được cho rằng có thể làm giảm 78% nguy cơ nhập viện và tử vong cho bệnh nhân Covid-19.

Các kháng thể đơn dòng là các phân tử protein được tạo ra trong phòng thí nghiệm có thể hoạt động giống như các kháng thể của con người. Phương pháp điều trị của Brii Biolà kết hợp hai kháng thể đơn dòng trung hòa, BRII-196 và BRII-198, được tạo ra bằng cách nhân bản và kết hợp các kháng thể được tìm thấy ở những bệnh nhân đã hồi phục ở Trung Quốc. Liệu pháp được thực hiện bằng cách tiêm truyền.

Được biết, Brii Bio đã nộp đơn xin phê duyệt cho các cơ quan quản lý dược phẩm của Trung Quốc và Mỹ vào tháng trước, sau khi các thử nghiệm giai đoạn 3 cung cấp dữ liệu tạm thời đầy hứa hẹn.

Cụ thể, dữ liệu tạm thời từ một thử nghiệm quốc tế cho thấy loại thuốc này có thể làm giảm 78% nguy cơ nhập viện và tử vong cho bệnh nhân Covid-19 – theo thông tin do Brii Bio cung cấp. Các kết quả tạm thời cũng cho thấy thuốc có hiệu quả chống lại các biến thể Covid-19 như Delta.

Việc thử nghiệm thuốc được thực hiện trên hơn 800 bệnh nhân ở Trung Quốc và các bệnh nhân khác ở Brazil, Nam Phi, Mexico, Argentina và Philippines.

Theo báo Công nghệ và khoa học hàng ngày (Trung Quốc), Trung Quốc đã dành 315 triệu nhân dân tệ (49,3 triệu USD) cho 53 dự án nghiên cứu phát triển thuốc và liệu pháp Covid-19 kể từ khi đại dịch bùng phát cách đây gần hai năm.

Hiện Tập đoàn Biotec Trung Quốc (CNBG), một công ty con của hãng dược Sinopharm, đang phát triển hai loại thuốc Covid-19, trong đó có một loại dựa trên immunoglobulin của người và các kháng thể đơn dòng khác. Ông Zhang Yuntao - Phó chủ tịch kiêm nhà khoa học trưởng tại CNBG cho biết rằng các thử nghiệm lâm sàng đối với loại thuốc này sẽ được thực hiện ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và kết quả dự kiến sẽ có trong vòng một năm tới.

Nhà khoa học hàng đầu về hô hấp của Trung Quốc Zhong Nanshan nói rằng việc tìm ra các loại thuốc hiệu quả chống lại Covid-19 sẽ là điều quan trọng trước khi Trung Quốc có thể mở lại biên giới của mình.

Các tiêu chí cụ thể để Trung Quốc trở lại trạng thái bình thường trước đại dịch được nhà khoa học Zhong nêu ra là giữ tỷ lệ tử vong của ca bệnh ở mức 0,1% và phạm vi lây lan coronavirus từ từ 1,0 đến 1,5 người.

Cập nhật: 17/11/2021 Theo SKĐS
  • 441