Trung Quốc làm trang trại tự động cao nhất thế giới do AI quản lý

  •  
  • 191

Sau cao ốc nuôi heo và biển nuôi thủy sản ở sa mạc, Trung Quốc công bố trang trại tự động cao nhất thế giới do trí tuệ nhân tạo (AI) quản lý ở thành phố Thành Đô.

Báo SCMP ngày 5-12 đưa tin các nhà khoa học Trung Quốc vừa cho ra mắt hệ thống trang trại cao 20 tầng (cao nhất thế giới) do trí tuệ nhân tạo (AI) quản lý ở thành phố Thành Đô, tây nam tỉnh Tứ Xuyên.

Cây trồng ở trang trại tự động được chăm sóc bằng hàng trăm loại đèn led màu khác nhau
Cây trồng ở trang trại tự động Thành Đô được chăm sóc bằng hàng trăm loại đèn led màu khác nhau phù hợp với từng giai đoạn phát triển - (Ảnh: CMG).

Trang trại tự động này có thể trồng và thu hoạch hoa màu bất chấp điều kiện thời tiết với chất lượng không khác biệt so với phương pháp truyền thống, thậm chí nhanh và nhiều hơn. Trang trại được xây dựng dưới sự giám sát của Viện Khoa học nông nghiệp Trung Quốc.

Trái với mô hình trang trại thông thường, trang trại tự động theo tầng thường gặp các vấn đề về bố trí không gian do bản chất thẳng đứng. Tuy nhiên nhóm nghiên cứu ở Viện Nông nghiệp đô thị (IUA) thuộc Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAAS) đã khắc phục được nhược điểm này. Họ sử dụng một công nghệ tiên tiến bao gồm nhiều hệ thống canh tác tự động do AI quản lý để đảm bảo sản xuất ổn định.

Nhờ đó trang trại tự động ở Thành Đô đã vượt qua những hạn chế về điều kiện đất đai, không gian và khí hậu. Nó có thể tự động điều chỉnh chính xác lượng ánh sáng và chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng, giúp thúc đẩy tăng trưởng và rút ngắn đáng kể chu kỳ sinh trưởng.

Theo Đài CGTN, trang trại tự động này có thể trồng và thu hoạch rau xà lách sau mỗi 35 ngày. Ông Wang Sen, một nhà nghiên cứu tại IUA, nói với trang CMG: “Chúng tôi đã xây dựng cơ sở dữ liệu gồm 1.300 tổ hợp cho 72 loại cây trồng”.

Ông khẳng định chất lượng của cây trồng trong phòng thí nghiệm so với trang trại truyền thống không có sự khác biệt đáng kể.

"Phương pháp này hiệu quả hơn nhiều và cho phép chúng tôi thu hoạch hơn 10 vụ rau mỗi năm", Li Zonggeng, trợ lý nghiên cứu của IUA, nhấn mạnh.

Trang trại tự động cao nhất thế giới của Trung Quốc
Trang trại tự động cao nhất thế giới của Trung Quốc - (Ảnh: CMG).

Ngoài ra các nhà nghiên cứu cũng cho biết trang trại tự động này có thể hoạt động như một máy gia tốc chăn nuôi và rút ngắn thời gian nhân giống của cây lúa mì, bông và đậu tương ít nhất 50%.

IUA thông báo trên trang web chính thức rằng họ đang đàm phán với công ty công nghệ Foshan NationStar Optoelectronics để thương mại hóa mô hình nói trên.

Tham vọng tự cung tự cấp lương thực

Vào cuối tháng 9-2023, Trung Quốc đã xây dựng tòa nhà cao 26 tầng chuyên dùng nuôi heo ở thành phố Ngạc Châu, tỉnh Hồ Bắc. Giữa tháng 10, họ tiếp tục cho ra mắt công nghệ trồng lúa trên đất nhiễm mặn ở gần rìa sa mạc Tân Cương.

Trước đó, vào tháng 8-2023, quốc gia tỉ dân cũng báo cáo đột phá về công nghệ cho phép tạo ra biển giữa sa mạc Tân Cương nhằm nuôi thủy sản như cá hồi, tôm sú, bào ngư, tôm hùm đất...

Cập nhật: 06/12/2023 Tuổi Trẻ
  • 191