Trung Quốc phát triển mạng lưới vệ tinh Internet

  •  
  • 101

Công ty tư nhân GalaxySpace của Trung Quốc đang tăng tốc nghiên cứu và phát triển "chòm sao vệ tinh" để tạo ra mạng truyền thông 5G toàn cầu.

Mô phỏng mạng lưới vệ tinh Internet của GalaxySpace
Mô phỏng mạng lưới vệ tinh Internet của GalaxySpace tại sự kiện Tuần lễ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc 2022. (Ảnh: China News)

GalaxySpace cho biết các vệ tinh Internet của họ được thiết kế có thể xếp chồng hàng chục chiếc lên nhau và phóng cùng lúc trên một tên lửa duy nhất. Điều này sẽ cải thiện đáng kể hiệu quả sử dụng tên lửa và rút ngắn thời gian xây dựng mạng lưới vệ tinh.

Internet vệ tinh sẽ cung cấp kết nối băng thông rộng, sử dụng các vệ tinh trong không gian đóng vai trò như trạm gốc dưới mặt đất để kết nối mạng mặt đất, hay nói cách khác, mỗi vệ tinh là một trạm cơ sở di động trong không gian. Nó có thể cung cấp cho người dùng trên toàn thế giới dịch vụ truy cập internet băng thông cao, linh hoạt và thuận tiện.

Ngoài ra, mỗi vệ tinh xếp chồng lên nhau có thể mang theo một mảng pin năng lượng mặt trời linh hoạt, với kích thước nhỏ, trọng lượng nhẹ và module hóa, giúp tiết kiệm khối lượng và chi phí phóng, nhà sản xuất vệ tinh có trụ sở tại Bắc Kinh nói với Xinhua hôm 23/12.

Đi vào hoạt động từ tháng 4/2018, GalaxySpace đặt mục tiêu xây dựng một mạng lưới vệ tinh băng thông rộng, được triển khai trên quỹ đạo Trái Đất tầm thấp và tạo ra mạng truyền thông 5G toàn cầu. Vào ngày 5/3/2022, công ty đã phóng 6 vệ tinh liên lạc băng thông rộng từ Trung tâm Phóng Vệ tinh Tây Xương, nơi đã xác minh công nghệ mạng và khả năng dịch vụ của "chòm sao Internet".

Chang Ming, chỉ huy trưởng của dự án vệ tinh, cho biết nếu quá trình phát triển diễn ra suôn sẻ, các vệ tinh Internet có thể xếp chồng lên nhau của GalaxySpace sẽ được phóng vào đầu năm tới.

Cập nhật: 27/12/2022 VnExpress
  • 101