Trung Quốc sẽ cùng WHO kiểm chứng mẫu H5N1

  •  
  • 62

Những chú vịt con khỏe mạnh được bày bán tại Giang Tây Trung Quốc hôm 18/4. (Ảnh: Reuters)

Bộ Y tế Trung Quốc cho biết, họ chuẩn bị gửi mẫu virus H5N1 cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để kiểm tra quá trình biến thể của virus này và tìm ra vaccine mới phòng chống virus cúm.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, lâu nay, phía Trung Quốc thường né tránh không gửi mẫu virus H5N1 cho họ do có thông tin cho rằng tỉnh Quảng Đông, khu vực miền Nam Trung Quốc chính là nơi bắt nguồn của virus H5N1. Tuy nhiên, bộ Y tế Trung Quốc vừa thông báo “sẽ gửi 2 mẫu virus H5N1 gần đây nhất và một mẫu virus của bệnh nhân mắc bệnh từ năm 2003 cho WHO kiểm định trong thời gian sớm nhất.”

Bà Joanna Brent, người phát ngôn của WHO tại Bắc Kinh cho biết, lần gần đây nhất mà Trung Quốc gửi mẫu H5N1 cho WHO là tháng 4/2006. Kể từ đó đến nay đã có thêm 5 người Trung Quốc nhiễm cúm gà.

Bộ Y tế Trung Quốc khẳng định, họ sẽ kiểm tra chặt chẽ quá trình đóng gói và chuyển giao mẫu virus này, “đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình vận chuyển”.

Kể từ khi bùng phát dịch bệnh cho đến nay, trên khắp thế giới đã có gần 300 người nhiễm virus H5N1, hơn 1 nửa trong số họ tử vong.

Thu Hiền

Theo Reuters, VTC News
  • 62