Trung Quốc: Thành công cấy tế bào gốc vào phôi thai dê

Ngày 29/5, một nhóm các nhà khoa học ở Thượng Hải, Trung Quốc cho biết họ đã thực hiện thành công cấy các tế bào gốc vào phôi thai dê đầu tiên trên thế giới - một bước tiến quan trọng trong việc sử dụng kỹ thuật di truyền chữa trị các căn bệnh hiểm nghèo.

(Ảnh: Metro)

Thành công của nghiên cứu này được xuất bản trên một Tạp chí Khoa học của Viện Nghiên cứu Khoa học Quốc gia, Mỹ ngày 16/5.

Giáo sư Huang Shuzheng, dẫn đầu nhóm nghiên cứu Viện di truyền học thuộc Trường Đại học Jiao Tong cho biết "mục đích cuối cùng của chúng tôi sẽ sử dụng các tế bào gốc để chữa trị những căn bệnh di truyền".

Trong năm năm qua, nhóm nghiên cứu của giáo sư Huang Shuzheng đã thực hiện cấy các tế bào gốc lấy từ cuống rốn người cấy vào phôi thai của 50 con dê.

Khi những con dê mang thai này sinh con, có 39 con có đặc điểm di truyền trong máu và các cơ quan nội tạng cảu chúng.

Các nhà khoa học cho biết kết quả của nghiên cứu đã cho biết những tế bào gốc, những tế bào không chuyên làm phát sinh chuyên môn hoá các tế bào có thể được lấy từ một cơ thể sinh học và cấy vào cơ thể khác mà không càn phải dùng phương pháp loại trừ.

Hiện 39 con dê đang được nuôi trong một trang trại thí nghiệm ở ngoại ô Thành phố Thượng Hải.

Các nhà khoa học đang hi vọng sẽ áp dụng phương pháp cấy các tế bào gốc khoẻ mạnh của con người để chữa trị những căn bệnh di truyền như bệnh máu không đông. Đồng thời, các nhà khoa học cũng hi vọng rằng bằng cách cấy các tế bào gốc bình thường vào phôi thai có thể "cố định" sự di truyền một căn bệnh.

Trước đây, nhóm nghiên cứu của giáo sư Huang Shuzheng đã thành công trong việc thay thế các tế bào gan bị bệnh trong phôi thai chuột.

Nhưng việc phát triển phương pháp dùng các tế bào gốc để chữa trị những căn bệnh cho con người vẫn còn một chặng đường dài.

Sự thay đổi này không chỉ là kỹ thuật mà còn cả những vấn đề về đạo đức. Hiện nay Thượng Hải đang xây dựng một quy chếôtàn diện cho các nhà khoa học hành nghề nghiên cứu sinh học.

Ngọc Huyền