Trung Quốc vô tình phát hiện "mỏ vàng giấu dưới biển sâu": Trữ lượng khủng có thể nuôi sống 1,4 tỷ người

  •  
  • 1.293

Nam Cực, vùng đất bí ẩn được bao phủ bởi băng và tuyết, luôn là nơi ít có hoạt động của con người nhất.

"Mỏ vàng" dưới đáy biển

Tuy nhiên mới đây, đoàn thám hiểm khoa học Trung Quốc đã vô tình phát hiện ra một "kho báu" ẩn giấu ở vùng biển rìa Nam Cực, nơi dường như đang chờ đợi sự khám phá của con người.

Theo Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc), khu vực này giàu tài nguyên đến mức được mệnh danh là "kho lương thực trên biển" với nhiều loài cá, chim, hải cẩu và cá voi, trong đó trữ lượng nhuyễn thể ở Nam Cực ước tính lên tới 1 tỷ tấn, được cho đủ để nuôi sống 1,4 tỷ người.

Loài nhuyễn thể ở Nam Cực (krill), có bề ngoài giống loài tôm nhưng nhỏ hơn rất nhiều, chiều dài cơ thể trung bình là 4-6 cm, tối đa là 9 cm và trọng lượng chỉ khoảng 2 gam.

Mỗi năm, con người và các sinh vật biển khác tiêu thụ hàng trăm triệu tấn nhuyễn thể. Tuy nhiên, quần thể nhuyễn thể toàn cầu vẫn ổn định ở mức khoảng 30 tỷ tấn. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, có thể tìm thấy tới 30.000 con nhuyễn thể trong mỗi mét khối nước biển.

Đặc biệt, loài nhuyễn thể ở Nam Cực có khả năng sinh sản rất mạnh và một con nhuyễn thể ở Nam Cực cái có thể đẻ tới 10.000 quả trứng cùng một lúc. Số lượng được sinh ra nhiều hơn số lượng bị ăn.

Loài này còn có sức sống mãnh liệt. Môi trường sống ở Nam Cực rất khắc nghiệt nhưng đây không phải là vấn đề. Trứng nhuyễn thể sau khi đẻ sẽ chìm xuống đáy biển ở độ sâu 2.000 mét để nở.

Do không có động vật săn mồi tự nhiên nào ở đây và chúng có thể phát triển đến tuổi trưởng thành một cách an toàn.

Nhuyễn thể Nam Cực.
Nhuyễn thể Nam Cực. (Ảnh: Nhân dân nhật báo).

Ngay cả khi không có thức ăn, nhuyễn thể có thể tồn tại trong 200 ngày. Đến thời kỳ lột xác, chúng sẽ lột bỏ lớp vỏ cũ và nhanh chóng thu nhỏ cơ thể trước khi lớp vỏ mới cứng lại, giúp giảm năng lượng cần thiết để giữ nổi cơ thể.

Kỹ năng độc đáo này cho phép loài nhuyễn thể sống sót qua mùa đông dài khắc nghiệt.

Nhuyễn thể ở Nam Cực còn là một loại thực phẩm giàu protein. Theo Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, thịt nhuyễn thể ở Nam Cực chứa 17,56% protein, 2,11% chất béo và tất cả các axit amin cần thiết cho cơ thể con người.

Đặc biệt về hàm lượng lysine đại diện cho đặc tính dinh dưỡng phong phú, so với cá ngừ, tôm sú và thịt bò thì nhuyễn thể Nam Cực có hàm lượng lysine cao nhất. Tổ chức Y tế Thế giới từng so sánh giá trị dinh dưỡng lysine của nhuyễn thể Nam Cực, tôm, sữa bò và thịt bò, kết quả cho thấy nhuyễn thể đạt 100 điểm, thịt bò đạt 96 điểm, sữa bò đạt 91 điểm và tôm đạt 71 điểm.

Nhờ sinh khối lớn và giá trị dinh dưỡng cao, loài nhuyễn thể ở Nam Cực được mệnh danh là "mỏ vàng của biển" và được coi là "vựa lúa tương lai" để nhân loại xoa dịu cuộc khủng hoảng tài nguyên.

Sản lượng đánh bắt còn thấp

Ngay từ những năm 1980, Liên Xô đã bắt đầu đánh bắt nhuyễn thể ở Nam Cực. Sau này, Nhật Bản, Na Uy lần lượt tham gia.

Na Uy là quốc gia có sản lượng đánh bắt lớn nhất, với sản lượng đánh bắt hàng năm khoảng 200.000 tấn. Trung Quốc đứng thứ hai với 118.000 tấn. Tuy nhiên, sản lượng đánh bắt toàn cầu còn rất thấp. Tổng sản lượng đánh bắt toàn cầu chỉ khoảng 500.000 tấn, được ví là chỉ như "một giọt nước trong đại dương".

Sản lượng khai thác nhuyễn thể ở Nam Cực còn thấp vì loài này có đặc điểm tự tiêu ở nhiệt độ thấp và dễ phân hủy.

Nếu đã đánh bắt nhưng không được xử lý hiệu quả kịp thời, các chất dinh dưỡng trong nhuyễn thể sẽ bị giảm đi rất nhiều. Điều này đặt ra những yêu cầu cao hơn về công nghệ đánh bắt, bảo quản, vận chuyển.

Thứ hai là công nghệ chế biến sâu. Loài nhuyễn thể Nam Cực không thể ăn trực tiếp bởi chúng có mùi tanh nồng, hàm lượng florua trong vỏ rất cao, ăn trực tiếp có thể gây nhiễm fluor, nguy hiểm đến tính mạng nên thường được chế biến thành viên nang.

Do năng lực xử lý sâu ở hạ nguồn bị hạn chế đã ảnh hưởng đến sản lượng đánh bắt ở thượng nguồn. Nhìn chung, sản lượng đánh bắt nhuyễn thể ở Nam Cực trên toàn cầu vẫn còn tương đối nhỏ.

Cập nhật: 08/09/2023 Phụ Nữ Mới
  • 1.293