Trung Quốc xác nhận toàn bộ 132 người chết vụ rơi máy bay

  •  
  • 193

Giới chức Trung Quốc xác nhận toàn bộ 132 người trên chuyến bay của China Eastern rơi ở Quảng Tây đầu tuần này đều đã tử vong.

"Toàn bộ 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay số hiệu MU5735 của hãng hàng không China Eastern đã thiệt mạng vào ngày 21/3", đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV dẫn lời Phó tổng giám đốc Cục Hàng không Dân dụng Hu Zhenjiang hôm nay cho biết.

Thông báo được đưa ra từ trung tâm chỉ huy tìm kiếm và cứu nạn ở thành phố Ngô Châu, tỉnh Quảng Tây, gần địa điểm máy bay rơi, sau đó là phút mặc niệm dành cho những người đã mất. Giới chức đã xác định được danh tính của 114 hành khách và 6 thành viên tổ bay thông qua phương pháp giám định ADN.

Các cơ quan chức năng hàng không dân dụng đã bảo quản cẩn thận hài cốt và đồ đạc của nạn nhân, đồng thời thành lập các tổ tư vấn cho thân nhân người gặp nạn.

Lực lượng cứu hộ tại hiện trường tai nạn máy bay ở Quảng Tây, Trung Quốc hôm 25/3
Lực lượng cứu hộ tại hiện trường tai nạn máy bay ở Quảng Tây, Trung Quốc hôm 25/3. (Ảnh: Xinhua).

Chuyến bay số hiệu MU5735 rơi xuống khu vực rừng núi huyện Đằng, thành phố Ngô Châu, khu tự trị Choang Quảng Tây hôm 21/3. Dữ liệu của FlightRadar24 cho thấy máy bay lao xuống gần như thẳng đứng khi đang ở độ cao gần 9.000 mét. Phi công dường như đã nỗ lực cứu máy bay vào những giây cuối cùng, lấy lại độ cao, nhưng phi cơ vẫn đâm xuống đất với vận tốc gần 600km/h.

Zhu Tao, người đứng đầu văn phòng an toàn hàng không của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, hôm nay cho biết nhân viên cứu hộ đã tìm thấy thiết bị phát định vị khẩn cấp, một thiết bị gửi tín hiệu vô tuyến liên tục trong trường hợp máy bay rơi. Tuy nhiên, thời tiết tại địa điểm này tiếp tục làm ảnh hưởng đến nỗ lực tìm kiếm và thu hồi.

"Công tác cứu hộ và tìm kiếm gặp nhiều thách thức vì tác động của vụ va chạm và mưa lớn dẫn đến nguy cơ lở đất. Chúng tôi cần phải điều chỉnh kế hoạch đào bới", ông Zhu nói.

Theo ông Zhu, tính đến trưa nay, 478 thành viên gia đình của 74 nạn nhân đã đến thăm hiện trường. Đài truyền hình nhà nước CCTV đưa tin lượng lớn mảnh vỡ đã được tìm thấy hôm nay và điểm va chạm trực tiếp của máy bay kéo dài 20 mét.

Zheng Xi, người đứng đầu lực lượng cứu hỏa tỉnh Quảng Tây, cho biết 66 mẫu từ xác máy bay được gửi đến các phòng thí nghiệm để phân tích và trong số 41 mẫu đã được kiểm tra, không có dấu hiệu nào của chất nổ hữu cơ hoặc vô cơ thông thường.

Zhang Qihuai, nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Luật Hàng không và Vũ trụ của Đại học Khoa học Chính trị Trung Quốc, nhận định mỗi cuộc điều tra tai nạn máy bay là khác nhau và khó khăn, phức tạp bởi địa điểm, thời gian, trạng thái và nguyên nhân mỗi sự cố không giống nhau.

"Điều tra vụ tai nạn này vô cùng khó khăn", Zhang nói. "Nếu video được chia sẻ rộng rãi trên mạng là sự thật, trạng thái máy bay khi chạm đất cực đoan đến mức khó có thể nói liệu hộp đen có thể chịu được tác động hay không".

Theo ông, các nhà sản xuất, bán và khai thác máy bay, cũng như các cơ quan quản lý hàng không dân dụng và chính phủ, sẽ tham gia điều tra. Họ sẽ phối hợp để tái hiện chính xác và khách quan tình huống dẫn đến tai nạn, sử dụng dữ liệu từ hộp đen, xác máy bay và các bằng chứng khác tại hiện trường.

"Rất khó nói mất bao lâu mới đưa ra báo cáo cuối cùng, có quá nhiều yếu tố cần tính đến. Sẽ mất nhiều thời gian, có thể là vài tháng đến vài năm. Cũng sẽ có nhiều loại báo cáo, như sơ bộ, tạm thời và cuối cùng", chuyên gia này cho hay.


Hiện trường rơi máy bay Trung Quốc nhìn từ trên cao. (Video: CGTN).

Cập nhật: 28/03/2022 Theo VnExpress
  • 193