Trung Quốc xây "thế giới ảo" riêng

  •  
  • 184

Trung Quốc sẽ sớm có thế giới ảo đầu tiên của mình, nơi hàng triệu người có thể làm việc, giao du, học tập và thậm chí là yêu nhau, hãng công nghệ Entropia Universe của Thụy Điển cho biết. 

Entropia thông báo rằng họ đã được chọn để dựng nên cả một hành tinh ảo cho các avatar Trung Quốc sau gần 1 năm thương thảo hợp đồng với Tập đoàn Phát triển Tái tạo mạng (CRD) - cơ quan phụ trách giải trí trực tuyến của Chính quyền Bắc Kinh.

Trong cuộc chạy đua "đấu thầu" này, Entropia đã phải đụng độ với cả Linden Labs, hãng cha đẻ của thế giới ảo "Second Life" nổi tiếng nhất hiện nay. Nguyên do là vì Entropia cam kết xây dựng được một nền kinh tế ảo "bảo mật, an toàn và kiểm soát dễ hơn".

"Thị trường Trung Quốc ai cũng biết là khổng lồ đến mức nào, và chúng tôi tin là môi trường an toàn của Entropia sẽ phù hợp hoàn hảo với thị trường mới này", đại diện của hãng tuyên bố.

Tuy nhiên, khía cạnh tài chính của bản hợp đồng không được tiết lộ. Dàn máy chủ vận hành và hỗ trợ thế giới ảo sẽ được đặt tại Trung Quốc, do CRD và MindArk giám sát.

Hiệu ứng "ảo" giúp "thực"

Nguồn: AFP
Về phần mình, Giám đốc điều hành David Liu của CRD dự đoán rằng thế giới ảo sẽ sinh ra khoảng 10.000 việc làm mới cho Trung Quốc.

"Chúng tôi có thể thấy trước được những tác động tích cực từ dự án này. Người dân sẽ có thể làm việc tại nhà trong Entropia Universe, ngay cả ở những vùng nông thôn hẻo lánh. Mật độ xe cộ lưu thông trên đường sẽ thưa hơn và mức độ ô nhiễm môi trường sẽ giảm bớt".

Ông Liu cũng nói rằng Entropia cung cấp nền tảng hết sức "an toàn" cho các hoạt động giao dịch, giao thương, trao đổi văn hóa và kinh tế.

Hiện tại, thiên hà ảo của Entropia mới chỉ bao gồm 2 hành tinh, nhưng theo kế hoạch, nó sẽ nhân lên thành hàng trăm hành tinh trong quá trình mở rộng hoạt động tại Trung Quốc.

Khi dự án hoàn thành vào tháng 8/2008, sẽ có tới 7 triệu người dùng Internet tại Trung Quốc có thể truy cập đồng thời vào thiên hà ảo Entropia. Hãng hy vọng sẽ thu hút tới 150 triệu cư dân trên khắp hành tinh vào giao du và kinh doanh, làm ăn trong đó.

Còn theo dự đoán, nền kinh tế ảo của Trung Quốc có thể tạo ra doanh thu hơn 1 tỷ USD mỗi năm. Mạng Entropia sẽ hỗ trợ việc mua bán các sản phẩm ảo (những mặt hàng xuất hiện trên màn hình và được làm ra bằng mã máy tính). Các avatar sẽ có thể mặc cả, thương thảo và giao nhận hàng cả trong thế giới thực.

Loại tiền tệ được dùng trong thiên hà ảo này là Project Entropia Dollar (PED), và Entropia cho phép các avatar quy đổi chúng sang USD.

Năm 2004, Entropia đã ghi tên mình vào Sách Kỷ lục thế giới Guiness khi một thanh niên 22 tuổi người Úc với nick-name Deathifier trả tới... 26.500 USD chỉ để sở hữu một Đảo kho báu ảo.

Trọng Cầm

Theo AFP, VietNamNet
  • 184