90% phần mềm bán trên eBay không có bản quyền

  •  
  • 434

Một số người buôn bán phần mềm máy tính qua mạng eBay vừa bị Hiệp hội công nghiệp phần mềm và thông tin Mĩ (SIIA) cáo buộc về hành vi cung cấp sản phẩm một cách bất hợp pháp. 

Scott Bain, luật sư tranh tụng của SIIA cho biết vụ kiện nói trên bổ sung cho 9 đơn kiện do tổ chức này gửi đi hồi tháng 2/2008 và là lần thứ 25 liên tiếp trong 2 năm trở lại đây người sử dụng eBay phải ra tòa theo yêu cầu của SIIA.

Gần đây nhất là phiên tranh tụng diễn ra tại tòa án quận Bắc California nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hãng Adobe Systems. Theo cáo trạng thì những người sử dụng dịch vụ eBay tại một số bang của Mĩ đang kinh doanh bất hợp pháp một số phiên bản Photoshop CS3 và nhiều phần mềm khác.

Hình ảnh eBay đang lung lay vì hoạt động đấu giá tự do của người dùng dịch vụ.

Hiệp hội đề nghị công ty thực hiện biện pháp cắt bỏ các phiên bản phần mềm lậu bày bán trên trang web. Tuy nhiên, nhà cung cấp dịch vụ đấu giá trực tuyến không đồng ý. Theo thông tin từ Phó chủ tịch Keith Kupferschmid phụ trách đơn vị chống vi phạm bản quyền của SIIA đưa ra, thậm chí eBay còn loại bỏ khỏi hệ thống băng rôn điện tử của tổ chức này mang nội dung tuyên truyền hướng dẫn khách hàng tránh sử dụng các phần mềm lậu. Hiệp hội ước tính có tới 90% số phần mềm bán trên mạng eBay đều vi phạm bản quyền.

Những đơn kiện liên tiếp được phát đi trong chiến dịch lớn chưa từng có của SIIA nhằm ngăn lại hành vi mua bán giữa các khách hàng vô tình mua phải phần mềm vi phạm bản quyền và người bán có thể tham gia hoàn toàn tự do mạng đấu giá.

Đến nay, eBay đã thực hiện biện pháp hạn chế cho bán phần mềm qua mạng. Nữ phát ngôn viên Nichola Sharpe nói rằng công ty của bà mới đưa ra mức giới hạn số lượng phần mềm mà mỗi người dùng tài khoản eBay được quyền bày bán đồng thời loại bỏ chức năng đấu giá trong ngày và đấu giá 3 ngày đối với loại mặt hàng chương trình máy tính. Ngoài ra, người muốn đưa hàng hóa vào bán còn được yêu cầu tự động kiểm định qua hệ thống dịch vụ thanh toán điện tử PayPal và chương trình xác định quyền sở hữu Vero (Verified Rights Owner), một chức năng được mạng eBay tích hợp từ năm 1989.

Tuy nhiên bà Sharpe cũng nêu rõ số lượng hàng hóa bán trên eBay lên tới hàng triệu sản phẩm làm cho hệ thống kiểm định Vero không thể xác thực chi tiết từng món hàng đưa vào đấu giá. Dẫn đến tình trạng bị sai lệch kết quả kiểm tra giữa hàng lậu và hàng hóa buôn bán hợp pháp.

Để tránh mua phải phần mềm vi phạm bản quyền, luật sư Bain khuyến cáo khách hàng trước khi mua cần chú ý đến xuất xứ hàng hóa và giá chào bán. "Nếu bản Photophop trị giá 700USD được rao bán chỉ có 100USD thì khoản chênh lệch đó không đảm bảo cho tính hợp pháp của phần mềm mà bạn định mua", ông nhắn nhủ. Trong trường hợp khách hàng vô tình mua phải phần mềm lậu có thể giảm bớt thiệt hại bằng cách hoàn lại theo qui định của SIIA đưa ra.

Vũ Anh Tú (Theo IDG, VTC)
  • 434