Truy tìm tội phạm, đội đặc nhiệm lạc vào hầm mộ kỳ lạ 2.000 tuổi

  •  
  • 310

Đội đặc nhiệm gồm cảnh sát thị trấn Kafr Kanna và Đơn vị Phòng chống trộm cắp của Cơ quan Quản lý cổ vật Israel đã phát hiện ra một hầm mộ độc đáo được đẽo vào đá và chứa hài cốt những người "an nghỉ lần thứ hai".

Theo Heritage Daily, mục tiêu ban đầu của đội đặc nhiệm là ngăn chặn những kẻ cướp và trộm cổ vật đang hoành hành trong khu vực. Nhưng cuối cùng cuộc truy bắt lại trở thành một cuộc khám phá khảo cổ quan trọng.

Những hòm chôn cất trống rỗng trong hầm mộ
Những hòm chôn cất trống rỗng trong hầm mộ - (Ảnh: Cơ quan Quản lý cổ vật Israel).

Khi điều tra một khu đất gần ngôi làng tên làng Mashhad, họ tìm thấy hai hang động chôn cất được đẽo vào đá. Dựa vào phong tục chôn cất được thể hiện qua các hốc, hòm nhỏ và bình đựng hài cốt, người ta ước tính nó có từ đầu thời La Mã, khoảng thế kỷ thứ I trước Công Nguyên.

Hai hầm mộ đẽo đá kỳ lạ này đã bị hư hại nặng do các công trình xây dựng bên trên tác động. Tại hang động thứ hai, bình đựng hài cốt được tìm thấy trống rỗng và bị di chuyển khỏi vị trí ban đầu, cho thấy hầm mộ gần đây đã bị cướp phá.

Bình đựng hài cốt là những chiếc rương nhỏ hình chữ nhật được chạm khắc bằng đá vôi mềm, dùng để chôn cất xương người sau khi cải táng.

Kiểm tra kỹ hơn một trong những hộp đựng hài cốt cho thấy một dòng chữ mô tả lăng mộ bằng tiếng Hy Lạp.

Một bình đựng hài cốt khác được chạm khắc với một vòng hoa hình tròn, trong đó có khoan các lỗ, mà một số người cho rằng tượng trưng cho chiến thắng của người quá cố trước cái chết.

Có một công trình xây dựng đang dang dở ngay phía trên các hầm mộ. Tất cả công việc xây dựng đã bị dừng lại và một số công nhân đã bị triệu tập đến đồn cảnh sát địa phương vì nghi ngờ đã phát hiện cổ vật mà không báo cáo, cũng như việc làm hư hỏng chúng.

Ở Israel, người dân có nghĩa vụ pháp lý phải báo cáo cho Cơ quan Quản lý cổ vật khi có một phát hiện tình cờ. Việc làm hư hại cổ vật ở nước này là một tội hình sự, có thể bị phạt tù tới 5 năm.

Cập nhật: 31/05/2023 NLĐ
  • 310