Truyền thông Mỹ chao đảo vì Internet

  •  
  • 51

Internet đang gây ra một cơn địa chấn trong ngành công nghiệp truyền thông Mỹ. Theo đó, số lượng người lên Internet để đọc tin càng nhiều thì số lượng công việc bị cắt giảm trong lĩnh vực truyền thông càng lớn.

Theo một bản báo cáo mới nhất con số công việc bị cắt giảm trong năm qua đã tăng gấp 2 lần so với 2005.

Challenger, Gray & Christmas - một hãng chuyên theo dõi tình trạng mất việc làm có trụ sở tại thành phố New York - đưa ra con số thống kê cho thấy trong năm 2006 ngành công nghiệp truyền thông Mỹ đã cắt giảm tổng cộng 17.809 công việc - tăng 88% so với năm 2005.

Trụ sở The New York Times

Xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong năm tới khi mà mới chỉ trong nửa đầu tháng 1/2007 ngành truyền thông Mỹ lại đã cắt giảm thêm 2.000 công việc.

"Các hãng truyền thông sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược điều chỉnh cần thiết khi mà trọng tâm kinh doanh của họ chuyển hướng sang lĩnh vực truyền thông điện tử," ông John Challenger - Giám đốc điều hành của Challenger, Gray & Christmas - nhận định.

"Xu hướng này chỉ có thể chấm dứt khi các hãng truyền thông tìm ra được giải pháp kiếm lợi nhuận từ các dịch vụ trực tuyến để bù vào khoản thất thu từ việc kinh doanh sản phẩm in giấy".

Challenger cho rằng các hãng thông tin ngày nay không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải xây dựng một vị thế thật vững chắc cho mình trên mạng trực tuyến, nếu không họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ "bị trôi vào lãng quên". Bản thân những hãng này còn phải cạnh tranh với giới blogger đang nổi lên như một hiện tượng "báo chí nhân dân", thu hút được rất nhiều sự chú ý của cộng đồng người dùng Internet.

Con số thống kê từ một cuộc khảo sát mới của Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy hiện đã có hơn 50 triệu người dân Mỹ chuyển sang đọc báo điện tử. Chỉ có 17% trong số này cho biết họ vẫn đôi khi đọc báo giấy. Số lượng người Mỹ lên mạng đọc báo hiện đã tăng gấp đôi so với con số của năm 2000.

"Mọi thứ mà trước nay bạn chỉ có thể tìm được trên báo giấy giờ đều đã xuất hiện trên mạng Internet. Xu hướng đi xuống mạnh mẽ trong việc kinh doanh báo giấy sẽ còn tiếp tục".

Hoàng Dũng

Theo AFP, VnMedia
  • 51