Từ 4 - 10/10: "Tuần lễ Vũ trụ" tại Việt Nam

  •  
  • 1.223

Từ 4 - 10/10, Tuần lễ Vũ trụ thế giới (World Space Week 2010 - WSW2010) sẽ diễn ra tại Việt Nam cùng với Ngày Hội Thiên văn - Vũ Trụ. Câu lạc bộ Thiên văn nghiệp dư TP.HCM sẽ là điều phối viên quốc gia tại Việt Nam.

Từ 4 - 10/10, Tuần Lễ Vũ trụ thế giới sẽ diễn ra tại Việt Nam với chủ đề "Những bí ẩn của vũ trụ". Song song đó, Ngày Hội Thiên văn - Vũ trụ cũng sẽ được tổ chức vào ngày 10/10.

Câu lạc bộ Thiên văn nghiệp dư TP.HCM sẽ là điều phối viên quốc gia tại Việt Nam cho hai chương trình trên.

Poster cho Tuần thiên văn thế giới 2010

Tuần lễ Vũ Trụ thế giới được tổ chức hằng năm từ ngày 4/10 đến ngày 10/10. Đây là một hoạt động quốc tế về khoa học và kỹ thuật, và những đóng góp của chúng cho sự tiến bộ của con người. Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc đã tuyên bố vào năm 1999 sẽ được tổ chức Tuần lễ Thiên văn Thế giới hàng năm từ ngày 4 đến ngày 10/10.

Khoảng thời gian này được chọn là nhằm kỷ niệm hai sự kiện: Ngày 04/10/1957 – Phóng thành công vệ tinh nhân tạo đầu tiên của Trái Đất, Sputnik 1, từ đó mở ra một chặng đường khám phá không gian. Ngày 10/10/1967 – Lễ ký kết Hiệp ước về các nguyên tắc quản lý các hoạt động của các quốc gia trong việc khám phá và sử dụng hòa bình thượng tầng không gian, bao gồm cả Mặt trăng và các Thiên thể khác (hiệp ước này được biết đến nhiều hơn với tên gọi Outer Space Treaty – Hiệp ước thượng tầng không gian).

WSW được tổ chức rộng rãi cho tất cả mọi người. Các tổ chức Chính phủ, ngành công nghiệp, các tổ chức phi lợi nhuận, giáo viên hoặc thậm chí là các cá nhân đều có thể tổ chức các sự kiện để tìm hiểu về không gian.

Dự kiến năm nay tại Việt Nam, WSW 2010 sẽ được tổ chức tại nhiều địa phương với nhiều hoạt động như thảo luận, trình diễn các công cụ thiên văn, hướng dẫn cách xem thiên văn...

Chủ đề dự kiến được trong WSW2010 sẽ là: UFO - Những bí ẩn chưa có lời giải đáp; Cỗ máy có khả năng đi "xuyên" không-thời gian : Từ Lý Thuyết đến thực tiễn; khám phá những bí mật về Lỗ Đen; Cuộc truy tìm những hành tinh có tồn tại sự sống trong vũ trụ; Hệ Mặt Trời - những bí ẩn chưa có lời giải đáp; Thiên hà - những hòn đảo vũ trụ; Những bí ẩn về nguồn gốc của vũ trụ ta đang sống...

Theo Báo Đất Việt
  • 1.223