Tục lệ tự chặt ngón tay để thờ chồng của phụ nữ bộ tộc Danai

  •  
  • 654

Một trong những bộ tộc hiện đang duy trì tục lệ cổ xưa, mang tính huyền bí và ma mị là bộ tộc Danai của New Guinea. Tại đây phụ nữ thể hiện sự đau buồn với người chồng đã chết bằng cách tự chặt ngón tay mình, trang tin Ripleys ngày 4/9 cập nhật.

Phụ nữ bộ tộc Danai
Phụ nữ bộ tộc Danai.

Cái chết của người thân, đặc biệt là chồng, là nỗi mất mát sâu sắc nhất đối với phụ nữ bộ tộc Danai, New Guinea. Họ không chỉ đau buồn về tinh thần mà còn đau đớn cả về thể xác. Theo tục lệ của Danai, tự sống cách ly của người đàn bà góa phụ sau khi chồng chết không đủ mà khi chồng chết, những người phụ nữ này còn phải qua một nghi thức gây đau đớn thể chất bằng cách tự chặt ngón tay của mình.

Chặt ngón tay được thực hiện bằng lưỡi dao bằng đá sắc, được chế từ đá vở chai (obsidian) có nhiều ở những vùng núi lửa hoạt động mạnh. Người phụ nữ chặt ít nhất hai ngón tay của mình. Lưỡi dao bằng đá này đã được tìm thấy năm 1930, di tích đánh dấu một nghi thức đã được bộ tộc Danai sử dụng từ trước đó rất lâu.

Lưỡi dao bằng đá
Lưỡi dao bằng đá dùng chặt ngón tay của phụ nữ Danai.

Khi nghi lễ diễn, danh sách những phụ nữ đến lượt tự chặt ngón tay đã được lập sẵn. Những người đến lượt sẽ dùng lưỡi dao đá để tự chặt đứt ngón tay mình. Vị trí chặt thường là ở giữa các khớp đốt ngón tay để ngón khi lành tạo thành hình củ hành. Sau khi chặt, sẽ không còn dấu vân tay, các ngón sẽ bị tê dại gây ảnh hưởng đến công việc hàng ngày. Nhiều tài liệu cho thấy, các ngón tay này được sấy khô đeo trên cổ hay được chôn cất theo một nghi thức nghiêm túc.

Theo tín ngưỡng của người Danai, nghi thức này nhằm thể hiện sự đau buồn của người vợ với người chồng đã khuất, và để xua đuổi ma tà, quỷ dữ. Còn theo các nhà nhân chủng học phương Tây thì đây là nghi thức nhằm giúp người phụ nữ tránh xa buồn rầu, trầm cảm đeo đuổi.

Tuy nhiên, thực tế này không phải lúc nào cũng dành riêng cho góa phụ. Mới đây người ta đã phát hiện thấy phụ nữ Danai tự cắt tới 6 ngón tay để tưởng nhớ người chồng đã chết, và những người con của bà đã bỏ mẹ ra đi. Do tục tự chặt đứt đốt ngón tay khi chồng hay người thân qua đời có từ hàng ngàn năm trước nhưng hiện vẫn tồn tại vì vậy, người ta gọi bộ tộc Danai là những cư dân thời đồ đá giữa lòng thế giới hiện đại.

Người phụ nữ Danai này đã tự chặt tới 6 ngón tay để tưởng nhớ người chồng và các con đã chết.
Người phụ nữ Danai này đã tự chặt tới 6 ngón tay để tưởng nhớ người chồng và các con đã chết.

New Guinea (tên cũ Papua) là đảo lớn thứ hai thế giới, sau Greenland, diện tích 786.000km² nằm ở tây nam Thái Bình Dương, được nhà thám hiểm người Tây Ban Nha phát hiện từ thế kỷ thứ 16 và nay thuộc địa phận Indonesia.

Cập nhật: 05/09/2018 Theo nongnghiep
  • 654