Tương lai cho năng lượng gió

  •  
  • 2.949

Năng lượng gió đang được coi là loại năng lượng sạch và có khả năng tái tạo.

>>> Đan Mạch lập kỷ lục thế giới mới về năng lượng gió

Tuy nhiên, những cánh quạt gió lại không thân thiện với môi trường vì phát ra tiếng ồn và vô tình giết chết nhiều chim, dơi khi chúng bay gần đến turbin gió.

Hãng Sheerwind có cơ sở chính ở Minnesota, Mỹ đã tìm cách thu điện năng từ gió qua một thiết bị hoàn toàn mới.

Loại turbin có tên gọi Invelox này có thể hoạt động khi gió chỉ ở tốc độ chừng 3km/giờ. Gió sẽ được hướng vào hình dạng phễu của thiết bị rồi chuyển qua đường ống để hoạt động cho turbin trên mặt đất.

Tương lai cho năng lượng gió
Invelox có tính cạnh tranh rất cao với nhiệt điện, khí đốt tự nhiên và thủy điện - Ảnh: Dailymail)

Cách dẫn gió này thông qua đoạn cấu trúc hẹp ở phần cuối tạo ra hiệu ứng “máy bay phản lực” làm tăng tốc độ của gió ở áp lực thấp.

Kỹ thuật này tạo ra động năng có tên gọi Venturi làm máy quay phát điện.

Hãng Sheerwind nói với báo Daily Mail rằng hệ thống Venturi không chỉ thân thiện với môi trường mà hiệu suất gấp 6 lần so với cánh quạt gió hiện nay.

Thực ra, Venturin là hệ thống tác động trên nước nhưng nay được chuyển đổi qua phong năng để có thể khai thác thương mại.

Sheerwind cho biết, hệ thống phong năng mới có nhiều kích cỡ linh hoạt để phù hợp với các khu công nghiệp và các khu vườn nông nghiệp. Với cấu trúc mới thì các loài chim, dơi sẽ được an toàn hơn.

Báo Daily Mail còn cho biết hãng Sheerwind cho biết Invelox có tính cạnh tranh rất cao với nhiệt điện, khí đốt tự nhiên và thủy điện.

Theo Thanh Niên
  • 2.949