Tương lai phụ thuộc vào quá khứ

  •  
  • 4.106

Khả năng mơ mộng về tương lai của chúng ta có liên quan chặt chẽ tới khả năng hồi tưởng quá khứ, và thậm chí còn phụ thuộc vào nó. Một nghiên cứu mới đã giúp lý giải hiện tượng kỳ lạ về chứng quên.

(Ảnh: Uniqueunusualdress)Các nhà nghiên cứu đã so sánh hoạt động não của những tình nguyện viên khi họ lần lượt nhớ lại các sự kiện trong quá khứ như sinh nhật, bị lạc... và sau đó tưởng tượng nên các viễn cảnh tương tự trong tương lai. Hình ảnh chụp não của 21 sinh viên đã làm lộ ra sự trùng hợp ngạc nhiên ở vùng não sử dụng trong cả hai quá trình.

"Kết quả của chúng tôi ủng hộ ý kiến rằng ký ức và tương lai có mối quan hệ qua lại với nhau và giúp lý giải vì sao người ta không thể nghĩ tới tương lai nếu không có ký ức", Karl Szpunar, nhà tâm lý tại Đại học Washington, nói.

Hiện tượng được lý giải: Mô hình hoạt động được nhìn thấy ở các vùng não cho thấy, bối cảnh không gian và vật thể cho các hình ảnh của tương lai là được mượn từ quá khứ.

Hơn nữa, các sinh viên thường đặt các hình ảnh tương lai trong các bối cảnh có con người và địa điểm tương tự. Điều này đòi hỏi kích hoạt lại các hình ảnh lấy từ hệ thống thần kinh lưu giữ và khôi phục ký ức cá nhân.

Kết quả có thể lý giải vì sao những người bị chứng quên không thể tưởng tượng ra mình trong tương lai.

M.T.

Theo AFP, Vnexpress
  • 4.106