UAE phóng thành công xe tự hành Rashid để thám hiểm Mặt trăng

  •  
  • 49

Xe tự hành Rashid sẽ cung cấp dữ liệu, hình ảnh và thông tin chi tiết mới và có giá trị cao cũng như thu thập dữ liệu khoa học về các vấn đề liên quan đến nguồn gốc của Hệ Mặt trời, Trái đất.

 Xe tự hành Rashid được đưa lên Hakuto-R - tàu đổ bộ Mặt trăng của Nhật Bản.
Xe tự hành
Rashid được đưa lên Hakuto-R - tàu đổ bộ Mặt trăng của Nhật Bản. (Nguồn: Arabian Business)

Xe tự hành mang tên Rashid do Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) chế tạo để thám hiểm Mặt trăng đã được phóng thành công ngày 11/12, đánh dấu sứ mệnh đầu tiên của UAE trên bề mặt hành tinh này.

Theo Trung tâm vũ trụ Mohammed Bin Rashid (MBRSC) ở Dubai, trong sứ mệnh này, Rashid sẽ cung cấp dữ liệu, hình ảnh và thông tin chi tiết mới và có giá trị cao cũng như thu thập dữ liệu khoa học về các vấn đề liên quan đến nguồn gốc của Hệ Mặt trời, Trái đất và sự sống.

Xe tự hành Rashid được đưa lên Hakuto-R - tàu đổ bộ Mặt trăng của Nhật Bản. Tàu đổ bộ này đã được tên lửa đẩy SpaceX Falcon 9 phóng từ Trạm Lực lượng vũ trụ Cape Canaveral ở Florida, Mỹ, đưa vào không gian.

Chia sẻ sau vụ phóng, Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng UAE Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum cho biết Rashid là một phần trong chương trình không gian đầy tham vọng của UAE, bắt đầu với Sao Hỏa, tiến tới Mặt trăng và sắp tới là Sao Kim.

Tháng 9/2022, MBRSC đã ký một thỏa thuận với Cơ quan vũ trụ quốc gia Trung Quốc để thực hiện các chuyến thám hiểm chung, bao gồm đưa xe tự hành tiếp theo của UAE lên tàu Hằng Nga-7 để đáp xuống Mặt trăng trong sứ mệnh được lên kế hoạch vào năm 2026.

Cập nhật: 14/12/2022 TTXVN/Vietnam+
  • 49