Úc: Thử nghiệm sống dưới nước 2 tuần

  •  
  • 248

Hôm qua một nhà thủy sinh học - thợ lặn và là nhà thám hiểm người Úc - Lloyd Godson 29 tuổi đã bắt đầu một công trình khác thường để chứng minh khả năng chịu đựng bằng cách sống dưới nước 2 tuần. Anh ta tin rằng mình có thể sống sót trong 1 cái thùng kín gió chỉ với việc trồng tảo để cung cấp oxi và ăn cùng với đạp 1 chiếc xe đạp cố định để tạo ra nguồn điện.

Godson nói anh rất thích thử thách này và sẽ không có cơ hội nào tốt hơn thể để có thể dựng và sống trong căn nhà dưới nước nơi khá là mát mẻ. Anh sẽ sống 2 tuần trong 1 cái thùng khối 9 mét - còn được gọi là BioSUB - dưới đáy hồ gần nhà ở Albury - Miền Nam mới biên giới Wales-Victoria. Công trình này được tài trợ bởi Hiệp Hội Địa Lý Châu Úc.

Khó khăn nhất của thử nghiệm chính là dùng tảo để khử CO2 khỏi khí quyển và tạo ôxy, ngoài ra suốt quá trình nghiên cứu Godson cũng sẽ phải trải qua những cuộc kiểm tra về tâm lý và thể chất.

Anh cho biết sẽ luôn có những thiết bị theo dõi lượng khí và những nguồn cung cấp thay thế để đảm bảo chất lượng khí luôn ở mức tiêu chuẩn và nếu nó không hoạt động hiệu quả.

Và để giải trí Godson cũng có thể lướt Web và chơi trống trong ngôi nhà dưới nước của mình. Ngược lại trên bờ, một những thợ lặn và các tình nguyện viên sẽ giám sát những cử động của anh.

Mô hình Bio SUB đang được hạ xuống nước.

Mô hình Bio SUB đang được hạ xuống nước. (Ảnh: biosub.com.au)

Nằm trong nhóm nghiên cứu còn có nhà tâm lý học Nacy Radar đại học Ithaca New York, Mỹ sẽ chịu trách nhiệm quan sát tình trạng dưới nước của Godson. Từ trên bờ bà sẽ sử dụng 1 phần mềm được NASA thiết kế nhằm tìm ra dấu vết việc hình thành nhận thức của các phi hành gia trong không gian. Bà hy vọng có thể biết được tác động của việc cô lập trạng trên trạng thái cảm giác cơ bản như sự lo sợ, chán nản cũng như hoạt động nhận thức bao gồm ký ức, sự lưu tâm và và giải quyết vấn đề.

Godson không phải là người đầu tiên thực hiện công trình nghiên cứu này, mà là những kỹ sư sinh học NASA tiến hành vào 1990.

Theo nguồn tin AP-Úc điều tạo nên sự khác biệt của công trình này với những cái trước đây đó là nó ko phải là chương trình có giá trị 1 tỷ hay 1 triệu dola và cũng không sử dụng những cách thức truyền thống, tuy nhiên đối với Godson lại lấy làm hứng thú dù chưa biết nhiều thứ về công trình này.

Lloyd Godson.
Lloyd Godson. (Ảnh: Peter Merkesteyn)

Godson cho biết anh ấy rất thích sống dưới biển và bơi lặn và đang tìm kiếm sự một chốn yên bình và tĩnh lặn dưới đáy nước. So với bên ngoài thì đây thực sự là nơi nương náu khi về già, anh muốn ở đấy với chiếc giường cắm trại nhỏ và tận hưởng.

Để biết thêm chi tiết về BioSUB, liên hệ thư với Lloyd và theo dõi hành trình của anh ấy ở đây.

Ánh Phượng

Theo Cosmos, Sở KH & CN Đồng Nai
  • 248