Uganda lai tạo thành công giống chuối màu cà rốt

Nhật báo Ngôi sao (The Star) của Nam Phi ngày 13/7 đưa tin các nhà khoa học Uganda đã đưa công nghệ sinh học tiến xa thêm một bước khi cấy ghép thành công loại chuối giàu vitamin A và sắt, gấp khoảng 4 lần so với chuối tự nhiên.

Giống chuối mới cho quả có màu giống màu cà rốt.

Để sản xuất giống chuối này, các nhà khoa học đã tách các gene của cà rốt và cấy chúng trên chuối để tạo thành một giống chuối biến đổi gene.

Theo các nhà khoa học thuộc Phòng Thí nghiệm Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp quốc gia Uganda (NARO), giống chuối mới không chỉ giàu vitamin A và sắt mà còn có khả năng kháng cự đối với loại giun tròn, sinh vật có khả năng làm giảm tới 60% sản lượng mùa màng ở Uganda.

Ông Andrew Kiggundu, Giám đốc nghiên cứu của NARO, cho biết giống chuối mới sẽ giúp cải thiện tình trạng thiếu dinh dưỡng của người dân Uganda và giảm khoảng 40% thiệt hại về sản lượng cho người dân so với trồng giống chuối truyền thống.

Hàng năm, tại các nước đang phát triển có khoảng 600.000 trẻ em dưới 5 tuổi thiệt mạng do thiếu vitamin A. Thiếu vitamin A cũng là nguyên nhân có thể dẫn đến mù lòa và tử vong cho các bà mẹ.