Vài điều bạn chưa biết về cuộc sống trong vũ trụ

  •  
  • 2.681

Mỗi phi hành gia trên tàu con thoi được mang theo một bộ đồ ăn bằng bạc. Họ không thể rửa chén bát trong vũ trụ, vì thế họ phải lau dao và dĩa bằng khăn tẩy trùng sau mỗi bữa ăn. Ngoài ra, sống trên vũ trụ các nhà du hành cũng phải lưu ý những điều sau:

Cuộc sống trên trạm vũ trụ có nhiều điều khác với trên trái đất. (Ảnh: ABC)

Pizza: NASA có thể đưa một người lên mặt trăng, nhưng không có cách nào để đưa bánh pizza lên trạm quốc tế hoặc tàu con thoi. Nó không giữ được hình dáng của mình. Bạn không thể ướp lạnh và làm khô bánh pizza hoặc làm cho nó mất nước một cách hoàn hảo mà vẫn giữ nguyên hình dạng để đưa lên vũ trụ. Có lẽ phải vài thập kỷ nữa, điều này mới trở thành sự thực. 

Giặt giũ: Các nhà du hành không bao giờ phải lo lắng về việc giặt giũ - đơn giản là vì chẳng có cách nào giặt được trong vũ trụ; nước là rất hiếm ở đây. Vì thế trong 12 ngày, hoặc suốt thời gian của chuyến bay, họ mặc nguyên một bộ quần áo ngày này qua ngày khác. Áo sơ mi, quần sóc và đồ lót của các nhà du hành có những sợi bạc đặc biệt sẽ hấp thụ mùi và giữ cho đồ mặc được lâu hơn. NASA sẽ tái chế quần áo của họ cho chuyến bay khác, kể cả đồ lót.

Tiền: Tiền chẳng hề có giá trị trong vũ trụ. Khi 7 nhà du hành sống cùng nhau trong bầu không khí chật hẹp của con tàu, tâm lý tách ly thành những nhóm nhỏ nảy sinh. Ai có nhiều cà phê hay bánh mỳ ngô nhất cũng có quyền lực trao đổi lớn nhất. Những món đồ này là thứ được mong mỏi nhất ở cuối mỗi chuyến đi, nếu ai đó chẳng may cạn kiệt đồ dự trữ của mình.

T. An (Theo ABC, Vnexpress)
  • 2.681