Vận động ngăn chặn "ngày tàn của Los Angeles"

  •  
  • 664

Mấy tuần qua, một đứt gãy được phát hiện từ thập niên 1990 đã làm căng thẳng cư dân tại miền nam California (Mỹ) nơi hàng triệu người đang sống trên bề mặt bấp bênh.

Vận động ngăn chặn "ngày tàn của Los Angeles"
Ảnh: Reuters

Đứt gãy trên vỏ trái đất Puente Hills kéo dài khoảng 40km, ẩn mình bên dưới ngoại ô Los Angeles, các khu nhà chọc trời nơi trung tâm, cầu và đường cao tốc, chực chờ bùng nổ để gây nên tổn thất kinh hoàng cho cả vùng này.

Vào tuần trước, một trận động đất 5,1 độ Richter đã phá hoại các nguồn nước, làm nứt các công trình và khiến đá lở. Tờ The Los Angeles Times dẫn lời giới chuyên gia nhận định rằng nếu động đất lên đến 7,5 độ Richter, thảm họa sẽ khó mà tưởng nổi, có thể giết chết đến 18.000 người và khiến 750.000 người mất nhà ở. Điều này do hầu hết cơ sở hạ tầng trong khu vực đều không được xây dựng để phòng ngừa động đất. Các cây cầu không tuân theo các quy định an toàn khi địa chấn và hàng trăm tòa nhà làm từ bê tông dễ vỡ một khi vỏ trái đất rung chuyển.

Việc gia cố lại các cấu trúc của thành phố mất nhiều thời gian cũng như tiền bạc. Chỉ tính riêng dự án tái xây dựng Sở Cảnh sát Los Angeles cũng mất 250 triệu USD và 3 năm thi công trong khi hoạt động gia cố 11 cây cầu huyết mạch phải cần 400 triệu USD. Nhà địa chấn học Lucy Jones thuộc Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ cho hay vào thời điểm này miền nam California nhiều khả năng có thể hứng một trận động đất mạnh từ 7,8 độ Richter trở lên. Thông điệp của bà Jones là các cư dân tại đây hãy luôn trong tư thế chuẩn bị trong trường hợp xấu nhất và giới hữu trách nên nhanh chóng xúc tiến công cuộc đầu tư vào cơ sở hạ tầng để tránh “ngày tàn của Los Angeles”.

Theo Thanh Niên
  • 664