Vận hành máy "chẩn" gió bão 30 phút/lần

  •  
  • 121

"Đón" mùa mưa bão 2007, Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn quốc gia vừa đầu tư trang thiết bị hiện đại cho Phòng Dự báo khí tượng hạn ngắn. Có thiết bị góp phần rút ngắn thời gian thu thập dữ liệu về sức gió lượng mưa từ 1 giờ xuống còn nửa giờ...

Theo ông Bùi Văn Đức, Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn quốc gia (TTKTTV QG), Phòng Dự báo khí tượng hạn ngắn vừa được đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại để nhằm nâng cao năng lực của công tác dự bão bão lụt thiên tai.

Theo đó, trước đây các dữ liệu thu thập sức gió lượng mưa được ghi trên giấy, nay được thể hiện bằng phần mềm vi tính giúp dự báo viên có thể dự báo nhanh hơn, tốt hơn. Đồng thời, thời gian thu thập dữ liệu cũng rút ngắn từ 1 tiếng/1 lần xuống 30 phút/lần.

Phòng Dự báo khí tượng hạn ngắn của Trung tâm cũng được đầu tư các hệ thống máy vi tính 4 màn hình thể hiện ảnh mây vệ tinh, ảnh từ các hệ thống rađa đưa về. Từ đây có thể nhìn thấy cả trên cao, dưới đất và tầm trung.

4 màn hình này cũng cho kết quả dự báo của 4 trung tâm dự báo quốc tế. Các dự báo viên có thể đồng thời nhìn trên 4 màn hình để có những thông tin từ các trung tâm khác nhau, các độ cao khác nhau, qua đó đối chiếu, so sánh và đưa ra những dự báo chuẩn xác nhất.

Hệ thống 4 màn hình cho kết quả dự báo của 4 trung tâm dự báo quốc tế vừa được trang bị tại TT KTTV QG để phục vụ mùa mưa bão 2007 (Ảnh: Trần Vũ)

Trong buổi làm việc với lãnh đạo Trung tâm KTTV QG ngày 1/8, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Mai Ái Trực nhấn mạnh, mặc dù Việt Nam là một nước nghèo, thu nhập trên đầu người thấp nhưng máy móc dự báo thời tiết phải ở mức tiên tiến trong khu vực và tiếp cận với tiên tiến của thế giới, như vậy mới nâng cao hiệu quả của việc phòng tránh thiên tai.

Bộ trưởng Mai Ái Trực cho rằng, không ai đòi hỏi dự báo phải đúng 100% vì gió mưa là chuyện của trời đất, nhưng phải dự báo với độ chính xác cao nhất trong khả năng có thể và cả trong khả năng vươn tới chứ không chỉ là khả năng hiện tại.

Được biết, phục vụ mùa mưa bão năm nay, Trung tâm KTTV QG cũng đã bố trí 1 phòng riêng dành cho báo chí để cung cấp và phối hợp đưa các thông tin về tình hình mưa bão lũ lụt tới đông đảo người dân. Phòng này sẽ tổng hợp thông tin và cung cấp cho báo chí vào 4h chiều hàng ngày.

Kiều Minh

Theo Vietnamnet
  • 121