Vàng, liệu pháp tương lai chữa bệnh ung thư?

Theo Viện Nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp (CNRS), các nhà nghiên cứu hiện đang thực hiện nhiều thử nghiệm về hạt nano vàng, trong đó có thử nghiệm cho phép tiêu hủy các tế bào ung thư.

(Ảnh: Northwestern.edu)Từ nhiều năm nay, các tế bào ung thư được xử lý bằng hai liệu pháp xạ trị và hóa trị. Các nhà nghiên cứu đang tìm cách tiêu diệt các tế bào ung thư bằng phương pháp ghép những phân tử hủy diệt trên những hạt nano vàng để chúng hoạt động tương tự như tên lửa. Nghiên cứu này đang được thực hiện từ 3 đến 4 năm nay tại Pháp nhưng chưa được ứng dụng trong liệu pháp chữa bệnh.

Phương pháp thứ hai đã được các nhà nghiên cứu Mỹ thử nghiệm ở chuột: đó là kết hợp các hạt nano vàng với tia X để tăng hiệu quả trong việc tiêu diệt các tế bào ung thư.

Vàng từng là liệu pháp chữa bệnh phổ biến trong thời Cổ đại tại Ai Cập, Ấn Độ và Trung Quốc để chữa các bệnh đậu mùa, loét ngoài da hay ban đỏ.

Cuối tháng 11/2006, nhóm nghiên cứu "GdR OrNano" thuộc Viện CNRS đã tập trung 130 nhà khoa học (chuyên ngành hóa học, vật lý, sinh học…) thuộc 40 phòng thí nghiệm Pháp để nghiên cứu về các hạt nano vàng.

Theo CNRS, hiện nay các hạt nano vàng có thể được sử dụng trong nhiều lãnh vực như quang học, điện tử, hóa học như chống ô nhiễm và làm chất xúc tác. Đây là một trong các chất kim loại nổi trội nhất trong đầu thế kỷ 21.

Theo AFP, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh