Vệ sinh cá nhân thế nào theo khoa học thì khỏe mạnh nhất?

  •   32
  • 2.908

Khi nói đến những điều đơn giản như thói quen vệ sinh cá nhân hàng ngày? Bạn có chắc là mình đã thực hiện chúng khoa học và đúng cách? Thông thường, hầu hết những kỹ năng này bạn đã được dạy khi còn nhỏ và duy trì chúng cho tới tuổi trưởng thành.

Tuy nhiên, lấy một ví dụ về chỉ nha khoa được khuyến cáo sử dụng suốt 4 thập kỷ, tới giờ, hóa ra bạn lại chẳng cần dùng đến chúng. Vậy đâu mới là cách khoa học nhất để vệ sinh cá nhân, từ đánh răng, gội đầu cho đến súc miệng và cắt móng tay?

Dưới đây là những lời khuyên được tổng hợp lại từ các chuyên gia trong từng lĩnh vực:

1. Bạn nên gội đầu mấy ngày một lần?

Theo các chuyên gia, hầu hết chúng ta không ai cần gội đầu mỗi ngày một lần.
Theo các chuyên gia, hầu hết chúng ta không ai cần gội đầu mỗi ngày một lần.

Da đầu bạn bị nhờn và gây bết tóc theo cùng một cách mà da mặt bặt gặp phải. Các tuyến bã nhờn dưới da sản sinh ra một chất dầu. Nó làm ẩm tóc và da đầu, giữ chúng khỏi bị khô. Bởi vậy, có một nghịch lý là nếu bạn gội đầu để thoát khỏi dầu nhờn và cảm thấy khô ráo hơn, da đầu của bạn sẽ sản sinh nhiều dầu nhờn hơn.

Bao nhiêu ngày nên gội đầu một lần phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm loại da, loại tóc, tạo kiểu, công việc tiếp xúc bụi bẩn... Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hầu hết chúng ta không ai cần gội đầu mỗi ngày một lần. Có lẽ 3 ngày sẽ là con số hợp lý hơn.

2. Đánh răng mấy lần một ngày?

Bạn nên giành khoảng hai phút để đánh răng hai lần một ngày.
Bạn nên giành khoảng hai phút để đánh răng hai lần một ngày.

Theo Hiệp hội Nha khoa Mỹ, bạn nên giành khoảng hai phút để đánh răng hai lần một ngày. Tuy nhiên, họ không chỉ định thời điểm rõ ràng. Bởi vậy, bạn chỉ cần nhớ rằng mình nhất định phải đánh răng trước khi đi ngủ. Đêm là khoảng thời gian miệng bạn tiết ít nước bọt hơn, một điều kiện thúc đẩy sâu răng.

Ngoài ra, bạn không nên đánh răng ngay sau khi ăn uống thực phẩm có tính axit, ví dụ như nước ngọt có gas. Lí do vì axit có tính ăn mòn bề mặt răng. Nếu bạn dùng bàn chải chà sát răng lúc này, nó sẽ thúc đẩy quá trình ăn mòn. Hãy đợi 30 phút, nước bọt sẽ hạ tính axit trong khoang miệng và bạn có thể đánh răng sau đó.

3. Lăn nách và xịt khử mùi, dùng vào lúc nào thì tốt nhất?

Thời gian lý tưởng nhất để sử dụng sản phẩm khử mùi là đêm trước khi ngủ.
Thời gian lý tưởng nhất để sử dụng sản phẩm khử mùi là đêm trước khi ngủ.

Không phải là ngay trước khi đi làm hay rời khỏi nhà, thời gian lý tưởng nhất để sử dụng sản phẩm khử mùi là đêm trước khi ngủ. Khoảng thời gian khô ráo này cho phép chất chống mồ hôi nút kín các đường dẫn. So với việc dùng sản phẩm khử mùi vào buổi sáng, khi mồ hôi đã ra, chúng sẽ bị trôi tuột đi mất.

Bạn cũng không cần phải lo lắng về thời gian hiệu quả của các sản phẩm khử mùi. Đa số chúng có tác dụng lên đến 24 giờ, vậy hãy cứ yên tâm trong cả ngày dài.

4. Bao lâu thì bạn nên tắm một lần?

Tắm sáng hay tối phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
Tắm sáng hay tối phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Hầu hết chúng ta đang tắm quá nhiều. Các bác sĩ da liễu nói rằng chúng ta chỉ cần tắm một lần mỗi hai đến ba ngày. Nếu tham gia hoạt động nặng hoặc chơi thể thao, có lẽ bạn sẽ cần tăng tần suất.

Tắm buổi sáng hay buổi tối thì tốt hơn? Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhưng nếu bạn là một người sở hữu da nhờn, tắm vào buổi tối là điều hợp lý hơn cả. 1 giờ đêm là thời gian đỉnh điểm của cơ thể cho việc sinh bã nhờn, không tắm bạn sẽ dễ bị mụn hơn.

5. Bạn nên dùng chỉ nha khoa?

Bạn nên dùng chỉ nha khoa mỗi ngày một lần.
Bạn nên dùng chỉ nha khoa mỗi ngày một lần.

Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ khuyến cáo bạn nên dùng chỉ nha khoa mỗi ngày một lần. Chính phủ Mỹ cũng đã khuyến cáo điều này trong suốt 4 thập kỷ.

Nhưng tháng 8 vừa rồi, một báo cáo khoa học chỉ ra rằng hóa ra tính hiệu quả của chỉ nha khoa trước đây chưa từng được nghiên cứu. Cho tới giờ vẫn không có bằng chứng khoa học nào nói rằng bạn nên dùng chỉ nha khoa. Bởi vậy có lẽ đó là điều không cần thiết.

6. Bạn có nên sử dụng nước súc miệng?

Bạn chỉ nên coi nước súc miệng như một biện pháp phụ.
Bạn chỉ nên coi nước súc miệng như một biện pháp phụ.

Theo Dịch vụ Y tế Vương Quốc Anh, sử dụng nước súc miệng chứa fluoride có thể giúp ngăn ngừa sâu răng. Súc miệng cũng giúp bạn loại bỏ mảng bám. Nhưng hãy chỉ nên coi đó là một biện pháp phụ. Bạn không bao giờ nên súc miệng thay cho việc đánh răng.

7. Bao lâu thì bạn nên cắt và làm sạch móng tay?

Cắt móng tay khi bắt đầu cảm thấy chúng vướng víu.
Cắt móng tay khi bắt đầu cảm thấy chúng vướng víu.

Điều này phụ thuộc vào việc bạn mong muốn móng tay mình dài ngắn ra sao. Nhưng trung bình, mỗi tuần một đến hai lần bạn nên làm sạch chúng. Cắt móng tay khi bắt đầu cảm thấy chúng vướng víu.

Đừng để móng tay và móng chân quá dài, ngoài việc gây khó chịu, chúng có thể dễ bị bong hơn. Móng tay và móng chân có tác dụng bảo vệ bạn khỏi thương tích. Bởi vậy, hãy chú ý đến việc chăm sóc chúng.

8. Kính mắt của bạn, bao lâu nên lau chúng?

Bạn nên lau kính thường xuyên.
Bạn nên lau kính thường xuyên.

Theo Hiệp hội nhãn khoa Australia, bạn nên lau kính "thường xuyên". Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ môi trường làm việc, bạn có tiết nhiều mồ hôi... Nhưng về cơ bản, kính mắt phải đem lại cho bạn một tầm nhìn tốt nhất có thể. Bởi vậy, lau nó mỗi khi bạn cảm thấy không đạt được yêu cầu đó.

Một điều chú ý là đừng dùng áo sơ mi để lau kính. Các tốt và đơn giản nhất là sử dụng một chút nước rửa chén. Hãy luôn đặt một miếng vải cotton sạch trong hộp kính.

9. Bao lâu thì bạn nên thay dao cạo râu?

Sau mỗi lần cạo hãy rửa chúng với nước nóng và để ráo trong không khí khô.
Sau mỗi lần cạo hãy rửa chúng với nước nóng và để ráo trong không khí khô.

Điều này, dĩ nhiên phụ thuộc nhiều vào chất lượng lưỡi dao cạo còn tốt đến đâu. Điều này thì lại bị ảnh hưởng bởi tần suất sử dụng và cách bạn bảo quản chúng.

Khi nào bạn cảm thấy lưỡi dao đang không làm việc tốt, chà sát quá mạnh vào da, đó là lúc nó đã cùn và nên được thay thế. Để giữ dao cạo sắc trong thời gian dài hơn, sau mỗi lần cạo hãy rửa chúng với nước nóng và để ráo trong không khí khô.

Cập nhật: 07/10/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 32
  • 2.908