Chọn cá tươi thế nào là khoa học?

  •  
  • 2.216

Tôi biết một số câu ca về kinh nghiệm chọn cá: "mua cá thì phải xem mang... Cách chọn như vậy có khoa học không? Việc ăn cá ươn có tác hại gì?".

Chọn cá tươi thế nào là khoa học?

Chào bạn,

Các nhà dinh dưỡng học khuyên chúng ta nên ăn nhiều cá vì cá dễ tiêu, nhiều chất bổ dưỡng, nhất là đối với trẻ em, người cao tuổi, sản phụ, người bị bệnh tim mạch... Nhưng cá phải tươi, không được ươn, ôi; vì cá ôi chẳng những không bổ dưỡng mà còn đưa vào cơ thể những chất độc hại như ptomain (độc tố thối rữa), histamin (chất gây dị ứng).

Lời khuyên của người xưa về cách chọn cá trong mấy câu ca mà bạn đã nêu là rất khoa học. Để chọn cá ngon, tươi có thể căn cứ vào:

- Mắt cá: Phải lồi và trong suốt, giác mạc đàn hồi. Mắt cá ươn, ôi thì lõm, có màu đục, giác mạc nhăn nheo hoặc rách nát.

- Trôn cá: Phải thụt sâu vào bên trong, có mầu trắng nhạt; bụng cá lép. Còn cá ươn thì hậu môn có màu hồng hay đỏ bầm, lòi ra ngoài, bụng cá phình to.

- Mang: Phải có màu đỏ hồng, dính chặt với hoa khế, không có nhớt hay mùi hôi. Mang cá ươn có màu xám, không dính chặt với hoa khế, nhớt, có mùi hôi thối.

- Vảy: Phải óng ánh, bám chặt với thân cá, không có niêm dịch hay mùi hôi thối. Vảy cá ươn thường mờ, không óng ánh, dễ tróc khỏi thân, có mùi hôi khó chịu.

- Miệng: Miệng cá tươi ngậm kín, còn cá ươn thì hé mở.

- Thịt: Ở cá tươi thì rắn chắc, đàn hồi, không để lại dấu vết khi ta ấn ngón tay vào. Còn ở cá ươn thì ngược lại.

Theo Alobacsi
  • 2.216