Vệ sinh: thành tựu y học lớn nhất từ 1840

  •  
  • 580

Vệ sinh được bầu chọn là cột mốc y học quan trọng nhất trong một thế kỷ rưỡi qua trong một cuộc thăm dò do Tạp chí Y Học Anh thực hiện. Cống rãnh thoát nước và hệ thống cung cấp nước sạch được cải tiến -  những thứ làm giảm các chứng bệnh như dịch tả, đã được phần lớn trong số 11.341 người trên khắp thế giới bầu chọn.

Vệ sinh vượt lên trên kháng sinh, việc phát hiện ADN và thuốc mê - trong số năm cột mốc hàng đầu được bầu chọn. Những người tham gia được hỏi họ nghĩ tiến bộ y học nào là lớn nhất kể từ khi Tạp chí Y Học Anh được thành lập năm 1840.

Giáo sư Johan Mackenbach thuộc Trung tâm Y khoa Đại học Erasmus ở Rotterdam, một trong những người chọn lựa vệ sinh, nói: “Tôi rất vui khi vệ sinh được nhiều người nhìn nhận như là một thành tựu quan trọng. Việc bảo vệ thụ động chống lại các kẻ thù của sức khỏe thường là cách tốt nhất để cải thiện sức khỏe của dân chúng”.

London là một trong những thành phố đầu tiên của thời đại mới giải quyết rốt ráo vấn đề vệ sinh kém, sau khi bác sĩ người Anh John Snow phát hiện năm 1854 rằng dịch tả có liên quan đến nước chứ không phải không khí như người ta nghĩ trước đó.

Q.HƯƠNG

Theo Reuters, Tuổi trẻ
  • 580