Kitakyushu ra mắt khu sinh cảnh lớn nhất Nhật Bản

  •  
  • 789

Cuối năm ngoái, thành phố Kitakyushu đã khai trương khu sinh cảnh Hibikinada có quy mô lớn nhất Nhật Bản, với tập hợp các loài động thực vật phong phú.

Khu sinh cảnh rộng 41 ha này nằm trong khu vực khai hoang phía trước bãi biển Habikinada. Thành phố Kitakyushu đã chi 400 triệu yen để cải tạo và duy trì khu sinh cảnh này.

Quá trình dài 20 năm này gồm việc xử lý chất thải và tạo đầm lầy tự nhiên bằng nước mưa, biến khu vực này thành môi trường thiên nhiên hoang dã như vốn có.

Tại khu sinh cảnh, Kitakyushu cũng cho lập một trung tâm cho phép du khách tìm hiểu, nghiên cứu về lễ sinh thái.

Phát biểu tại buổi lễ, thị trường Kitasyushu Kenji Kitahashi cho biết thành phố đang phát triển theo hướng biến khủng hoảng thành cơ hội, tạo ra một môi trường xanh, biến giấc mơ và nỗ lực của người dân trở thành sự thực.

Tại khu sinh cảnh Hibikinada có 237 loại chim, bao gồm các loài có nguy cơ tuyệt chủng. Sinh cảnh này sẽ là niềm tự hào mới của thành phố Kitakyushu và là biểu tượng của khẩu hiệu "Thành phố của tương lai".

Thành phố cũng tổ chức tour tham quan dành cho 100 công dân địa phương nhân dịp khai trương khu sinh cảnh.

Vào thập kỷ 60 của thế kỷ 20, Kitakyushu từng bị ô nhiễm rất nặng nề. Khi đó, các nhà máy tại đây bốc ra khói bảy màu độc hại, nước biển ô nhiễm làm cá chết, nước sông đen ngòm như nước cống…

Tuy nhiên, Kitasyushu giờ được coi là hình mẫu của công nghệ xanh cũng như tấm gương về xử lý ô nhiễm, cải tạo một thành phố công nghiệp trở thành một thành phố thông minh.

Nhiều thành phố, công ty, tổ chức ở Việt Nam đã sang tham quan học hỏi mô hình cải tạo, xử lý ô nhiễm của Kytasyushu với sự hỗ trợ của chính quyền thành phố và cơ quan hỗ trợ hợp tác Nhật Bản JICA.

Theo Vietnam+
  • 789