Vệ tinh của NASA phát hiện thác Niagara Falls đang bị ô nhiễm

  •  
  • 1.078

Không chỉ có nước, mà còn có cả những chất gây ô nhiễm có nguồn gốc từ các đám cháy rừng cách xa hàng ngàn dặm ở Ontario, Canada, đang làm ô nhiễm thác Niagara Falls nằm trên đường biên giới giữa Hoa Kỳ và Canada. Theo phát hiện mới được ghi nhận bởi vệ tinh Aqua của NASA.

Vệ tinh của Nasa phát hiện thác Niagara Falls đang bị ô nhiễm
Hình ảnh này đã được ghi nhận bởi công cụ MODIS trên vệ tinh Aqua, trong khoảng thời gian từ ngày 18 đến 20 tháng 7 năm 2011.

Công cụ MODIS trên 2 vệ tinh của NASA đã cho thấy hai điểm ô nhiễm từ các đám cháy ở Ontario, Canada. Hình ảnh phổ kế bức xạ được cung cấp bởi công cụ MODIS lắp đặt trên vệ tinh Aqua và các vệ tinh Terra của NASA. Công cụ MODIS đã cung cấp một cái nhìn có thể nhìn thấy khói và ô nhiễm đã lan rộng qua thác Niagara, và phía đông của Nova Scotia, Canada.

Tính đến ngày 20 tháng 7 năm 2011, Trung tâm cảnh báo cháy rừng Canada (CIFFC) lưu ý rằng: Tiểu bang Ontario, Canada, chiếm 40% các đám cháy mới trong cả nước trong tuần của ngày 17 tháng 7 năm 2011; trong năm 2011, Tiểu bang Ontario, Canada, đã có hơn 300.000 ha đất, bị đốt cháy. Mục tin tức thời sự hàng ngày của tiểu bang Nova Scotia, Canada cho rằng khói từ những đám cháy cũng đã lan đến tiểu bang Nova Scotia và tiểu bang Newfoundland, Canada, vào cuối tuần rồi.

Vệ tinh Aqua của NASA đã đi qua miền tây tiểu bang Ontario, Canada, vào lúc 17 giờ 58 phút UTC (1:58 chiều EDT), ngày 18 tháng 7 năm 2011 và chụp được hình ảnh của đám khói nâu nhạt tỏa ra từ ngọn lửa cháy rừng đang lan nhanh ở phía Ngũ đại hồ (5 hồ nước lớn nằm giữa Hoa Kỳ và Canada). Công cụ MODIS cũng có khả năng xác định và khám phá các “điểm nóng” nơi mà các đám cháy vẫn còn đang hoành hành.

Dữ liệu từ dụng cụ MODIS cũng giúp nhận biết ô nhiễm. Dữ liệu đã được biên dịch và sử dụng bởi hệ thống Giovanni của NASA, từ ngày 18 đến 20 tháng 7 năm 2011. Dữ liệu cung cấp đo lường của những gì được gọi là “Khí dung Quang học Độ sâu (AOD)”.
 
Giá trị cao hơn của phép đo (AOD) có nghĩa là có chất gây ô nhiễm ngưng tụ (mẫu nhỏ gây ô nhiễm cũng được tạo ra bởi bồ hóng và khói từ đám cháy) trong không khí, và có quá ít ánh sáng được nhận thông qua bầu khí quyển. Một lượng khí dung nổi bật từ các đám cháy rừng và các nhà máy điện đốt than là sulfur dioxide (SO2).

Từ ngày 18 và 20 tháng 7 năm 20011, xảy ra tình trạng ô nhiễm lớn nhất, hay còn gọi là số lượng của khí dung ngưng tụ ở phía bắc của Ngũ đại hồ. Trong một khu vực rộng lớn trải dài từ phía bắc của Ngũ đại hồ. Qua khu vực rộng lớn kéo dài từ miền Đông Bắc hồ Superior đến phía tây hồ Huron, hạt bụi ô nhiễm đo lường cao nhất đạt 1,5 phân tử trên mỗi cm khối.

Giovanni là một ứng dụng dựa trên web: cung cấp một cách đơn giản và trực quan để hình dung, phân tích, và truy cập dung lượng lớn dữ liệu nhờ các các cảm biến từ xa, mà các nhà khoa học trái đất không cần phải tải về các dữ liệu.

Một trong những lợi thế của ứng dụng Giovanni là nó cho phép chúng tôi thực hiện nhanh chóng các dữ liệu hàng ngày, nhận được từ công cụ MODIS”, tiến sĩ James Acker, một nhà hải dương học làm việc tại Trung tâm Dịch vụ thông tin và dữ liệu Khoa học Trái đất Goddard (GES DISC) đã tạo ra một cổng thông tin đặc biệt cho giáo dục. Trung tâm GES DISC hoạt động như Trung tâm không gian Goddard của NASA tại Greenbelt, Md. "Bằng cách trung bình hóa các dữ liệu, chúng ta có thể thấy mức độ rõ ràng của khói thoát ra từ đám cháy, đó có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe", Acker nói. “Các dữ liệu của phép đo (AOD) cũng cho thấy xác định rõ ràng nơi có khói, và phân biệt nó từ các đám mây thời tiết.

Tiến sĩ Acker đã trình bày kinh nghiệm đối phó với các đám khói cháy rừng đầu tiên tại một hội thảo giáo viên ở vùng đông bắc New Mexico, nơi mà chất lượng không khí hầu như không bị ảnh hưởng lớn bởi đám cháy rừng cháy ở Arizona, Hoa Kỳ, cách xa gần 300 dặm.

Hồ Duy Bình (Nguồn Innovations-report)
  • 1.078