Vệ tinh Trung Quốc truyền mật mã không thể bẻ khóa

•   53

Trung Quốc lần đầu tiên thử nghiệm thành công công nghệ truyền mã lượng tử giữa vệ tinh và mặt đất.

Trung Quốc trong bài viết đăng trên tạp chí Nature hôm nay cho biết vệ tinh của họ đã thực hiện thành công thử nghiệm gửi các mã lượng tử xuống hai trạm trên mặt đất tại Trung Quốc ở khoảng cách 645km và 1.200km, theo Reuters.

Trung Quốc phóng vệ tinh lượng tử lên quỹ đạo. (Video: CCTV).

Mã lượng tử được coi là loại tín hiệu được bảo mật nhất hiện nay và hiện chưa có công nghệ để can thiệp và giải mã loại tín hiệu này. Pan Jianwei, nhà khoa học dẫn dầu thí nghiệm tại Viện Khoa học Trung Quốc, cho biết cách truyền dữ liệu này hiệu quả hơn qua sợi quang học 20 lần.

Liên lạc lượng tử có khả năng bảo mật siêu cao bởi photon lượng tử không thể bị phân chia hay nhân bản. Bởi vậy, nó không thể bị nghe lén, can thiệp hoặc bẻ khóa thông tin truyền qua hệ thống.

Trung Quốc phóng vệ tinh lượng tử.

Theo Xinhua, bất cứ hành vi can thiệp hoặc nghe lén nào cũng sẽ tạo ra sự nhiễu loạn trên kênh lượng tử, làm trạng thái lượng tử thay đổi và thông tin tự hủy. "Cách truyền tin này có thể đáp ứng yêu cầu của một cuộc điện thoại an toàn tuyệt đối hoặc truyền lượng lớn dữ liệu", Pan nói về công nghệ có triển vọng ứng dụng trong tài chính và quốc phòng.

Trung Quốc phóng vệ tinh lượng tử đầu tiên của thế giới hồi tháng 8/2016 để thiết lập kênh liên lạc chống nghe trộm.Vệ tinh này sẽ đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc giữa Bắc Kinh và Urumqi, thủ phủ khu tự trị Tân Cương, cực tây Trung Quốc.

Trung Quốc khẳng định các chương trình vũ trụ của nước này chỉ nhằm mục đích hòa bình, tuy nhiên các quan chức quốc phòng ở Washington đã bày tỏ lo ngại về sức mạnh không gian đang ngày càng tăng của Bắc Kinh cũng như khả năng nước này sử dụng các thiết bị trong vũ trụ chống lại "đối thủ" trong trường hợp xảy ra xung đột.

Cập nhật: 11/08/2017 Theo VnExppress