Vệ tinh Việt Nam cập trạm vũ trụ

  •  
  • 1.351

Tàu vận tải mang F-1, vệ tinh nhỏ tự chế của Việt Nam, đã lắp ghép thành công với Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) tối qua, sau một tuần bay trong không gian.

>>> Vệ tinh FPT vào không gian

Sau 6 ngày phóng lên quỹ đạo, 21h40 hôm qua giờ Hà Nội, tàu vận tải HTV-3 đã tiếp cận ISS. Khi tàu vận tải ở khoảng cách 10m so với trạm, quá trình lắp ghép bắt đầu diễn ra. 19h20, cánh tay robot của trạm tóm lấy tàu vận tải.

Cánh tay robot nắm lấy tàu vận tải HTV-3 và đưa lại lắp ghép với trạm ISS.
Cánh tay robot nắm lấy tàu vận tải HTV-3 và đưa lại lắp
ghép với trạm ISS. (Ảnh chụp từ màn hình của NASA)

Sau khi tàu vận tải kết nối, F-1 sẽ được chuyển ra khoang điều áp của một mô-đun trên trạm. Vào tháng 9, phi hành gia người Nhật Akihiko Hoshide điều khiển cánh tay robot, nắm lấy ống phóng có chứa 5 vệ tinh đưa ra bên ngoài, hướng xuống phía mặt đất và thả.

Kể từ đó, vệ tinh "made in Vietnam" bắt đầu hoạt động. Từ trạm điều khiển mặt đất đặt tại Hà Nội, nhóm FSpace sẽ theo dõi F-1, đưa ra các lệnh như chụp ảnh hoặc thu thập dữ liệu.

Tàu vận tải lắp ghép thành công ISS.
Tàu vận tải lắp ghép thành công ISS. (Ảnh chụp từ màn hình của NASA)

F-1 bay vào không gian ngày 21/7 từ Trung tâm phóng vệ tinh của Nhật Bản. Vệ tinh F-1 được nhóm FSpace chế tạo từ năm 2008, có kích thước 10x10x10cm và có trọng lượng 1kg. Mục tiêu hàng đầu đối với vệ tinh này là phải "sống" được trong không gian và phát tín hiệu về trạm điều khiển trái đất, chụp được ảnh độ phân giải thấp (640x480) của trái đất và tốc độ truyền dữ liệu từ vệ tinh đạt 1.200 bit/giây.

F-1 còn mang theo một lá cờ Việt Nam thu nhỏ, huy hiệu kỷ niệm của một số tổ chức đã giúp đỡ thực hiện dự án và thẻ nhớ chứa tên và lời nhắn của 7.529 người cùng với những hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam, một số bài hát tiếng Việt.

Theo VNE
  • 1.351