Vi khuẩn E.coli cũng có ích

  •  
  • 2.464

Một số chủng của vi khuẩn E.coli có thể chuyển hóa đường trong thực vật thành dẫn xuất axít béo, chất thường được dùng để sản xuất nhiên liệu.

Nhiên liệu sinh học được coi là một giải pháp giúp giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Nhưng hiện nhiên liệu sinh học mới chỉ được sản xuất ở quy mô nhỏ và chi phí rất cao.

Mới đây, các nhà khoa học thuộc Đại học Stanford (Mỹ) đã tìm ra giải pháp giúp giảm chi phí bằng quy trình sản xuất trực tiếp từ thực vật với sự tham gia của vi khuẩn E.coli.

Trong những thí nghiệm gần đây, các nhà khoa học phát hiện thấy, một số chủng của vi khuẩn E.coli - có nhiều trong ruột những loài động vật có vú bao gồm cả con người - có thể chuyển hóa đường trong thực vật thành dẫn xuất axít béo. Đây là loại chất hóa học tương tự như xà phòng và có thể được dùng để sản xuất nhiên liệu.

"Tin tốt là bộ máy sản xuất axít béo trong vi khuẩn E.Coli cực kỳ mạnh mẽ", tiến sĩ Chaitan Khosla, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết trên Daily Mail. "Chúng có thể chuyển hóa đường trong thực vật thành dẫn xuất axít béo với tốc độ phi thường."

Tuy nhiên, quá trình chuyển hóa này vẫn được điều khiển hoàn toàn bởi vi khuẩn và mới chỉ thực hiện được trong phòng thí nghiệm. Dường như vi khuẩn E.Coli hạn chế sản xuất nhằm bảo vệ chúng khỏi tác hại của axít béo do chúng tạo ra.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đang nghiên cứu cách điều khiển được vi khuẩn E. Coli để sản xuất axít béo trên quy mô lớn. Nếu thành công, đây sẽ là một bước đột phá trong lĩnh vực sản xuất nhiên liệu sinh học.

Theo Daily mail, Vietnamnet
  • 2.464