Vi khuẩn và nấm kỳ lạ được phát hiện trên bản vẽ của Leonardo da Vinci

  •  
  • 474

Leonardo da Vinci nổi tiếng với những tác phẩm nghệ thuật tinh xảo, nhiều sắc thái và những ý tưởng công nghệ tiên tiến.

Nhưng nghiên cứu mới đã tiết lộ một mức độ phức tạp khác trong các bức vẽ của ông, đó là một thế giới ẩn chứa các dạng sống nhỏ bé trên tác phẩm nghệ thuật.

Phát hiện này được cho có thể giúp xây dựng một "danh mục" hệ vi sinh vật cho các tác phẩm nghệ thuật. Mỗi mảnh có một bộ sưu tập vi sinh đủ độc đáo mà các nhà nghiên cứu có thể đã xác định lại nó sau này hoàn toàn chỉ từ một nghiên cứu về sinh học vi mô. Và các vi sinh vật của bản vẽ có đủ các yếu tố chung để giúp các nhà nghiên cứu phát hiện hàng giả dựa trên sự khác biệt trong quần thể vi sinh vật của chúng, hoặc thậm chí các bản vẽ chân thực đã được lưu trữ trong các điều kiện khác nhau qua nhiều thế kỷ.

Đây là bức "Uomo della Bitta" của Leonardo Da Vinci
Đây là bức "Uomo della Bitta" của Leonardo Da Vinci, một trong sáu bức vẽ của ông gần đây được phát hiện các vi sinh vật phức tạp.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng các bức vẽ của da Vinci có một hệ vi sinh vật khác biệt đáng kể so với dự kiến, với rất nhiều vi khuẩn và DNA của con người - có thể là hệ quả của hàng thế kỷ được xử lý bởi những người phục chế nghệ thuật và những người khác. Các vi sinh vật được biết sẽ làm cho giấy bị phân hủy theo thời gian cũng có mặt, cho thấy lý do tại sao những nỗ lực của những người phục chế đó là cần thiết.

Để nghiên cứu kỹ hơn, các nhà khoa học đã kiểm tra vật liệu sinh học siêu nhỏ, sống và chết, trong bảy bức vẽ và tìm thấy sự đa dạng bất ngờ của vi khuẩn, nấm và DNA của con người. Phần lớn có lẽ đã được đưa vào các bản phác thảo sau khi da Vinci qua đời cách đây 501 năm, vì vậy DNA (hoặc ít nhất là phần lớn của nó) có thể đến từ những người khác đã xử lý các bản vẽ qua nhiều thế kỷ.

Điều ngạc nhiên lớn nhất, các nhà nghiên cứu cho biết là mật độ vi khuẩn cao trong các bức vẽ, đặc biệt là so với nấm. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng nấm có xu hướng thống trị các vi sinh vật của các vật thể bằng giấy như những hình vẽ. Nhưng trong trường hợp này, số lượng vi khuẩn từ người và côn trùng cao bất thường.

"Nhìn chung côn trùng, công nhân trùng tu và việc xác định vị trí địa lý dường như đều để lại dấu vết không thể nhìn thấy trên các bản vẽ. Nhưng rất khó để nói liệu có bất kỳ chất gây ô nhiễm nào bắt nguồn từ thời điểm Leonardo da Vinci đang phác thảo các bản vẽ của nó hay không”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Phần lớn DNA đó có thể đến từ những người đã khôi phục công trình bắt đầu từ thế kỷ XV. Nhóm nghiên cứu đã không phân tích vật liệu di truyền ở mức độ chi tiết cần thiết để xem nó có thể đến từ ai cụ thể.

Theo tiết lộ từ các nhà nghiên cứu, họ đã sử dụng một công cụ mới có tên Nanopore, một phương pháp giải trình tự gene nhanh chóng phá vỡ và phân tích vật chất di truyền, để thực hiện nghiên cứu chi tiết về các vật liệu sinh học khác nhau. Đặc biệt, trong tương lai, kỹ thuật này có thể tiết lộ những chi tiết mới về lịch sử của các tác phẩm nghệ thuật được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Cập nhật: 24/11/2020 Theo Dân Trí
  • 474