Vì sao bạn lại “khóc” khi thái hành?

  •  
  • 661

Mỗi lần thái hành bạn lại phải tìm cách vừa thái vừa tránh cho mắt tiếp xúc gần với hành để không phải “rơi nước mắt”. Tại sao lại có việc này? Có những mẹo gì để tránh rơi nước mắt khi thái hành?

Bạn đang vui vẻ thái hành chuẩn bị cho bữa tối thì Bùm! Mắt bạn cay xè và nước mắt cứ tuôn rơi. Có lẽ mắt bạn cay đến nỗi bạn phải tránh xa khỏi đống hành! Tại sao hành lại có thể làm bạn khó chịu đến vậy? Thật ra nó liên quan đến một phản ứng hóa sinh khá thú vị.

Chảy nước mắt khi thái hành là hiện tượng nhiều người gặp phải mỗi khi nấu ăn.
Chảy nước mắt khi thái hành là hiện tượng nhiều người gặp phải mỗi khi nấu ăn.

Nguyên nhân là bởi hành tây tiết ra một chất hóa học gây kích ứng khiến mắt chúng ta bị cay. Hành tây chủ yếu là nước cộng với một số vitamin và hợp chất đường.

Trước khi xuất hiện trong nhà bếp của bạn, cây hành hấp thụ chất dinh dưỡng từ mặt trời và khoáng chất từ đất. Hóa ra hành đặc biệt hấp thụ tốt lưu huỳnh, mà chúng sử dụng trong các axit amin. Khi bạn cắt hành, bạn làm vỡ các lớp tế bào, giải phóng chất lỏng của chúng. Những enzyme bị phân tách lúc trước gặp axit amin giàu lưu huỳnh và tạo thành axit sulfenic không bất ổn, sau đó chúng sắp xếp lại thành một chất gọi là syn-propanethial-S-oxide. Chất hóa học lén lút này dễ bay hơi, và gây ra cảm giác đau rát khi bay lên từ thớt và tiếp xúc với mắt bạn. Để giữ cho mắt bạn không bị tổn thương, não bạn nhanh chóng kích hoạt tuyến lệ để rửa các chất gây kích thích.

Vậy có thể làm gì để giảm bớt phản ứng hóa học với hành? Những loại hành nhất định, đặc biệt là hành ngọt, có ít lưu huỳnh hơn các loại khác và do vậy ít gây đau rát cho mắt. Bạn cũng có thể để hành trong tủ lạnh trước khi thái; điều này sẽ làm chậm hoạt động của các enzyme chịu trách nhiệm cho chuỗi phản ứng hóa học không may kia.

Khi bạn chuẩn bị cắt một củ hành tây, hãy bắt đầu bằng cách cắt bỏ và vứt bỏ một chút phần cuối của rễ, nơi có rất nhiều rễ nhỏ bám trên đó. Cách này cho phép hầu hết các hợp chất sulfuric độc hại được tìm thấy trong rễ thoát ra ngoài. Sau đó, bạn có thể cắt bỏ phần đầu nhọn của hành tây, lột vỏ và cắt lát mỏng.

Một mẹo khác – như bật diêm, ăn bánh mì trong khi thái hành, hay thở bằng miệng – được xem là ít hiệu quả hơn, nhưng tuyệt vọng là mẹ của sáng tạo mà? Hãy thử nếu cần thiết.

Cập nhật: 04/05/2021 Theo Dân Trí
  • 661