Vì sao cá sấu nuốt mồi dưới nước mà không bị sặc?

  •   32
  • 1.640

Cá sấu là loài vật vô cùng phức tạp với những khả năng siêu việt đã trở thành động vật cao cấp nhất trong giống loài bò sát.

Cá sấu không thể chết vì đói, bởi vì cá sấu có thể làm chậm quá trình trao đổi chất và giúp nó sống sót qua nhiều tháng mà không cần thức ăn.

Chúng không thể chết vì bị thương, dù là một vết thương rất nặng, bởi vì cơ thể cá sấu có khả năng ngăn chặn khả năng bị nhiễm trùng, bệnh tật và sau đó tự lành lại một cách nhanh chóng.

Dù là một loài động vật ngoại nhiệt (dựa vào nhiệt độ của môi trường như ánh sáng mặt trời để điều hòa nhiệt độ cơ thể), cá sấu không thể chết khi chẳng may rơi vào môi trường nước lạnh hoặc thậm chí đóng băng vì chúng sẽ thò mũi của mình ra khỏi nước và tiếp tục sống trong tình trạng đóng băng bằng cách điều chỉnh lượng ôxi cung cấp cho cơ thể.

Chúng không thể chết bởi các loài vi khuẩn có hại trong môi trường hay thức ăn, bởi cá sấu sở hữu một hệ miễn dịch vô địch. Chính vì thế cá sấu đang là một trong những đối tượng nghiên cứu của các nhà khoa học nhằm kéo dài tuổi thọ của con người.

Chúng có khả năng phát hiện con mồi từ xa nhờ một cơ quan cảm biến nằm trên da cho phép chúng phát hiện ra sự thay đổi rung động trong nước. Cơ quan này cũng chính là thứ giúp cá sấu cảm nhận được sự thay đổi trong môi trường sống của mình dù là nhỏ nhất như nhiệt độ hay thành phần của nước.

Do môi trường sống và săn mồi của cá sấu là trong nước, chúng có thể thoải mái nuốt con mồi dưới nước mà không sợ chết đuối vì qua hàng triệu năm tiến hóa, cá sấu đã phát triển một cơ quan gọi là van vòm miệng giúp loài động vật này ngăn nước chảy vào thực quản khi ăn dưới nước.

Cập nhật: 16/01/2020 Theo Tiền Phong
  • 32
  • 1.640