•   12

Những năm gần đây, thế giới đã chứng kiến những cái chết tập thể của cá voi và cá heo. Phải chăng đây là 1 “lời nguyền” của đại dương?

Kinh hoàng những vụ tự sát tập thể của cá heo, cá voi

Dọc bờ biển tràn ngập xác cá voi và cá heo là cảnh tượng mà người dân Scotland thường xuyên phải chứng kiến.

Rất nhiều lời giải đáp đã được đưa ra sau những cái chết đầy bí ẩn của cá voi và cá heo.

Trước đây người ta tin rằng, sự thay đổi của nước biển và sức khỏe yếu kém đã khiến 2 loài cá này chết tập thể, nhưng thực tế cho thấy có rất nhiều nguyên nhân khiến chúng tìm đến cái chết.

Vì sao cá voi “tự sát” hàng loạt?
Hơn 400 con cá voi chết tập thể ở Falklands.

Định vị sai hướng

Định vị hướng là bản năng trời phú cho các loài cá. Tuy nhiên, cũng có lúc cá voi và cá heo định vị sai.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chính việc tập trận trên biển của các nước và việc sử dụng sóng siêu âm có tần số cao đã khiến cho khả năng định vị của cá heo và cá voi không còn chính xác.

Không chỉ vậy, nhiệt độ nước thay đổi hay nồng độ ô nhiễm đại dương tăng cao cũng khiến cho 2 loài động vật này có các hành vi ngày càng bất thường.

Vì sao cá voi “tự sát” hàng loạt?
Hậu quả nguy hiểm từ việc định vị sai

Các vụ tự tử tập thể là 1 thông điệp bí ẩn từ đại dương?

Mặc dù nhiều nguyên nhân như bị ốm, bị thương, định vị sai đã được đưa ra nhưng nhiều người vẫn cho rằng điều này có liên quan đến những “lời nguyền” của đại dương.

Thậm chí nhiều nhà tâm linh cho rằng, cái chết tập thể của những bầy cá heo và cá voi là sự tức giận của đại dương, 1 thông điệp đe dọa đến cuộc sống của con người.

7 con cá voi chết bí ẩn ở bờ biển Australia

Cá voi và cá heo mắc bệnh trầm cảm?

Nếu như con người có thể mắc bệnh trầm cảm thì nhiều người tin rằng cá heo và cá voi cũng có thể mắc chứng bệnh kỳ lạ này. Đó có thể là lời lí giải phù hợp cho việc vì sao loài động vật to khỏe như vậy lại chết tập thể.

Tuy vậy, không ít người đặt ngược lại vấn đề là tại sao hàng nghìn con cá voi lại cùng mắc bệnh mà không phải là 1 vài con? Hay tất cả chúng đều đang bị rối loạn hành vi?

Người ngoài hành tinh đang chi phối cá heo và cá voi?

Đi tìm lời giải cho cái chết của 2 loài cá này có lẽ sẽ vẫn là 1 chặng đường dài bởi có nhiều nhà khoa học tin rằng, người ngoài hành tinh đang sử dụng 1 sức mạnh nào đó để điều khiển cá voi và cá heo.

Theo đó, họ cho rằng, người ngoài hành tinh đang sử dụng 1 tần số sóng đặc biệt để buộc bầy cá heo và cá voi hành động theo mình. Và cái chết tập thể của những bầy cá chính là những thử nghiệm thất bại của người ngoài hành tinh trong việc điều khiển cá voi.

Cá voi tự sát tập thể
Cá voi cũng mắc bệnh trầm cảm như người.

Vì sao nói cá voi là một động vật thuộc lớp thú?

Cá voi xanh là loài cá voi to lớn nhất của đại dương, với chiều dài là 30 mét và nặng tới khoảng 150 tấn. Họ hàng của cá voi xanh là các loại cá voi xám, cá voi trắng, cá voi lưng gù… hay cá nhà táng, cá heo…

Vậy vì sao một loài động vật sống dưới nước như cá voi xanh lại là động vật thuộc lớp thú. Bởi vì chúng có đầy đủ đặc tính của một động vật lớp thú ở trên cạn như hô hấp bằng phổi, đẻ con và nuôi con bằng sữa. Các nhà khoa học cho rằng tuổi thọ của loài cá voi trong thiên nhiên dài khoảng 50 năm hoặc có thể là lâu hơn nữa.

Những con cá voi có khả năng phát ra những âm thanh trầm bổng mà người ta thường bảo là cá voi đang hát.Những âm thanh này có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống của loài cá voi. Tiếng kêu giúp chúng tìm bạn, giúp chúng tìm đường hoặc thông báo những nguy hiểm cho đồng loại khi cần thiết. Cá voi là loài cá thông minh. Nó có thể bắt chước được một số hành vi của con người.

Cập nhật: 15/01/2020 Theo Soha/tienphong