Vì sao chúng ta đau khổ sau khi mất người thân?

  •  
  • 727

Bên cạnh những nỗi đau về mặt tinh thần, mất đi người thân còn ảnh hưởng đến sức khoẻ thể chất của chúng ta. Nhiều trường hợp có người thân vừa mất gặp những vấn đề khác nhau về sức khoẻ, thậm chí qua đời vài tuần hoặc vài tháng sau đó.

Việc mất đi người thân ảnh hưởng không nhỏ để sức khỏe của mỗi người.
Việc mất đi người thân ảnh hưởng không nhỏ để sức khỏe của mỗi người.

Tiến hoá được cho là quá trình giúp cho sinh vật trở nên bền bĩ hơn, sinh tồn tốt hơn. Vậy nếu đau buồn nguy hiểm đến mức có thể đe doạ đến tính mạng, vậy tại sao cảm xúc này vẫn được duy trì?

Theo các nhà khoa học, cách giải thích phổ biến nhất cho câu hỏi này xuất phát từ thời thơ ấu của mỗi người.

Khi chúng ta còn nhỏ và dễ bị tổn thương, trạng thái này đã hình thành nên sự gắn bó bền chặt và ở gần người khác là động thái sinh tồn khá thông minh lúc bấy giờ. Người ta nhìn thấy phản ứng của những đứa bé bị cô lập khỏi mẹ của chúng cũng giống như cảm xúc của người lớn khi họ đau buồn.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy khi người ta đau buồn và nghĩ về người đã khuất, một khu vực liên quan đến phần thưởng bên trong não bộ có liên kết với các mối quan hệ xã hội sẽ sáng lên.

“Tìm kiếm” người đã khuất cũng là một trong những hành vi phổ biến đối với người đang trải qua mất mát. Đó là biểu hiển đặc trưng của giai đoạn tuyệt “phản kháng” trong quá trình này. Sau cùng, đến giai đoạn “rút lui trong tuyệt vọng”, phần lớn chúng ta sẽ ngắt kết nối khỏi quá khứ và tìm kiếm một tương lai tốt hơn.

Liên quan đến vấn đề này, 1 nghiên cứu được thực hiện với sự tham gia của hơn 1500 người cho thấy có khoảng 1/3 trong số họ không cảm thấy quá đau buồn khi mất đi người thân.

Cập nhật: 01/12/2021 Theo Tinh Tế
  • 727