Vì sao chúng ta không thể ngưng ăn vặt khi chiều về?

  •  
  • 411

Ăn vặt là nguyên nhân dẫn đến tăng cân và các bệnh về tim mạch, đột quỵ. Tuy nhiên, đồ ăn vặt không hoàn toàn gây hại như bạn nghĩ.

15h, giống như kim đồng hồ, bộ não bắt đầu thúc đẩy bạn đi đến khu nghỉ ngơi của văn phòng để uống cà phê và dùng đồ ăn nhẹ. Hoặc nếu đang làm việc ở nhà, bạn luôn bị hấp dẫn bởi đồ ăn trong tủ lạnh, cứ 5 phút, bạn lại mở tủ một lần.

Bác sĩ Jennifer Shim, chuyên gia dinh dưỡng cao cấp từ Bệnh viện Parkway East, Singapore, cho biết hầu hết mọi người đều ăn vặt ít nhất một hoặc hai lần một ngày. Nhiều người đã thắc mắc lý do họ luôn thèm ăn vặt ngay cả khi đang cố gắng giảm cân.

Giáo sư Tai E Shyong - Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa & Quản lý Bệnh mạn tính, Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore - chỉ ra nguyên nhân có thể do bạn đang “điều chỉnh” bản thân muốn ăn vặt.

 Nhiều người đã thắc mắc lý do luôn thèm ăn vặt ngay cả khi đang cố gắng giảm cân.
Nhiều người đã thắc mắc lý do luôn thèm ăn vặt ngay cả khi đang cố gắng giảm cân. (Ảnh: iStock).

Vị chuyên gia cho biết trước 5 tuổi, thức ăn đưa vào cơ thể được quyết định bởi hormone, bạn chỉ nạp thức ăn khi cơ thể thực sự cần. Sau độ tuổi này, bạn bắt đầu quyết định được việc ăn uống, tùy ý lựa chọn cách nạp thực phẩm, từ đó, thói quen ăn vặt được hình thành. Nếu không kỷ luật, bạn có thể lấp đầy cơ thể bằng các món ăn nhẹ nhiều đường, nhiều muối và chất béo.

Không đói nhưng muốn ăn

Căng thẳng là một trong những lý do khiến bạn muốn ăn vặt. Giả sử, bạn đang có một bài thuyết trình lớn và phải chuẩn bị trong nhiều ngày. Trong những khoảnh khắc căng thẳng, bạn có thể nạp vào cơ thể đồ ăn vặt không lành mạnh thay vì các bữa ăn chính, hoặc bạn cảm thấy khó cưỡng lại việc ăn vặt.

Bác sĩ Toh Hui Moon - nhà tâm lý học lâm sàng cấp cao tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore - cho biết khi căng thẳng, cơ thể sản sinh hormone cortisol, dẫn đến sự thèm ăn và thúc đẩy động lực ăn tăng lên. Lúc này, thực phẩm đóng vai làm giảm các phản ứng liên quan đến căng thẳng.

Thiếu ngủ cũng có thể là nguyên nhân. Bác sĩ Serene Wong, chuyên gia tư vấn của Bệnh viện Alexandra, Singapore, cho biết việc thiếu ngủ có ảnh hưởng đến lượng hormone ghrelin - một loại hormone kích thích sự thèm ăn và hormone leptin - giúp báo hiệu cảm giác no, ngăn chặn cơn đói.

Khi giấc ngủ bị gián đoạn, 2 loại hormone này bị tác động, khiến cơ thể thay đổi chế độ ăn hoặc mức độ thèm ăn của chúng ta.

Ngoài ra, ăn sai cách, không ăn đủ hoặc bỏ bữa trưa cũng khiến bạn thèm ăn vặt vào buổi chiều. Bác sĩ Lynette Goh, chuyên gia dinh dưỡng của Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore, chỉ ra việc ăn quá ít có thể dẫn đến việc thèm ăn và hấp thụ calo nhiều hơn từ các bữa ăn vặt.

Buồn chán, vận động cơ thể hay các tương tác xã hội như bắt chuyện với đồng nghiệp, bạn bè cũng là nguyên nhân thúc đẩy bạn ăn vặt.

 Đồ ăn vặt lành mạnh có thể không gây hại cho sức khỏe.
Đồ ăn vặt lành mạnh có thể không gây hại cho sức khỏe. (Ảnh: Kayla itsines).

Ăn vặt có thể tốt cho sức khỏe

Ăn vặt là nguyên nhân dẫn đến tăng cân và các bệnh về tim mạch, đột quỵ. Tuy nhiên, chúng vẫn thường xuất hiện trong kế hoạch ăn kiêng của nhiều người. Trên thực tế, những người đang cố gắng tăng cơ sẽ muốn ăn nhẹ thường xuyên và bổ sung các bài tập cần thiết để tránh mất khối lượng cơ bắp.

Bác sĩ Lynette Goh cho biết đồ ăn vặt lành mạnh thực sự có thể thúc đẩy trao đổi chất và ngăn ngừa việc ăn quá nhiều vào các bữa tiếp theo. Nếu khoảng cách giữa bữa trưa và bữa tối là trên 4 tiếng, bạn có thể sử dụng một lượng nhỏ đồ ăn vặt lành mạnh. Điều quan trọng là bạn cần chọn đồ ăn vặt ít calo, nhiều chất xơ, sử dụng trà hoặc cà phê không đường.

“Điều này sẽ giúp cơ thể kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn, ngăn chặn cơn đói, hạn chế việc ăn quá nhiều hoặc sử dụng đồ ăn vặt nhiều chất béo”, vị chuyên gia nói.

Bác sĩ Jennifer Shim cũng đồng ý với quan điểm trên, bà cho rằng ăn vặt lành mạnh sẽ là một thói quen tốt, giúp tăng cường năng lượng làm việc, nhất là khi bạn có dấu hiệu mệt mỏi.

Nếu bạn thực sự đói, hãy chọn một món ăn nhẹ lành mạnh, có chứa chất xơ hoặc protein, chẳng hạn như một miếng trái cây tươi, một hũ nhỏ sữa chua ít béo, một chút hạt không ướp muối hoặc bánh quy giòn nguyên hạt kết hợp với pho mát ít béo.

Nếu không cần thiết phải ăn nhẹ để tập luyện hoặc đang cố gắng giảm cân, có một số cách có thể giúp bạn tránh khỏi tình trạng thèm ăn vặt như ăn no vào bữa chính với đầy đủ các chất dinh dưỡng, giữ bản thân bận rộn để tránh xa cảm giác nhàm chán...

Cập nhật: 06/10/2022 Zing
  • 411