Vì sao con người lười vận động?

  •  
  • 3.331

Một nghiên cứu mới tại Mỹ cho thấy lười vận động là bản chất của con người xuất phát từ lối sống săn bắt, hái lượm thời cổ đại.

Nhân loại được sinh ra để chạy nhưng với cường độ ít nhất có thể.
Nhân loại được sinh ra để chạy nhưng với cường độ ít nhất có thể.

Nếu cảm thấy đôi khi bản thân quá lười biếng để tập chạy hay tập gym, đây chính là câu trả lời dành cho bạn. Theo NY Mag, trong bài đăng trên tạp chí Harvard, giáo sư sinh vật học Daniel Lieberman khẳng định chọn lọc tự nhiên đã khiến loài người có bản chất trì trệ dù cấu tạo cơ thể với "ngón chân, xương gót chân ngắn và khả năng làm mát thông qua mồ hôi" rất thích hợp để chạy.

Lieberman lý luận rằng tổ tiên chúng ta sống bằng săn bắt, hái lượm nên lượng thực phẩm tương đối hạn chế. Trong bối cảnh này, nghỉ ngơi trở thành chìa khóa bảo tồn năng lượng cho tồn tại và sinh sản. Như vậy, con người chỉ vận động khi nào bị bắt buộc. Hoặc nói cách khác, nhân loại được sinh ra để chạy nhưng với cường độ ít nhất có thể.

Để cải thiện tình trạng trên, Lieberman khuyên bạn nên chọn những môn thể thao vui vẻ như bóng đá hoặc chạy bộ theo nhóm để tăng hứng thú tập luyện. Trường học cũng nên đưa thể thao vào danh sách bộ môn bắt buộc để học sinh, sinh viên không lấy bận rộn làm lý do trốn tránh vận động.

"Người chăm chỉ tập luyện sẽ tập trung và ghi nhớ tốt hơn. Vì thế, thời gian dành cho hoạt động thể chất không hề mất đi mà vô cùng có ích", nhà sinh vật học kết luận.

Cập nhật: 07/09/2016 Theo VnExpress
  • 3.331