Vì sao đàn ông giảm cân nhanh hơn phụ nữ?

  •  
  • 661

Có vẻ như việc giảm cân ở nam giới thường có kết quả tốt và nhanh hơn so với nữ giới. Mới đây, một nghiên cứu về vấn đề ăn kiêng đã lần nữa khẳng định điều đó là chính xác.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Diabetes, Obesity and Metabolism, các nhà khoa học cho biết đã theo dõi hơn 2.000 người trưởng thành bị béo phì đang ở giai đoạn tiền tiểu đường từ các nơi như châu Âu, Úc và New Zealand (tiền tiểu đường hay còn gọi là tiền đái tháo đường – ám chỉ những bệnh nhân đang có mức đường huyết tăng nhẹ, có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2).

Với 8 tuần liên tiếp, các tình nguyện viên phải thực hiện chế độ ăn 800 calo mỗi ngày, chủ yếu là các món lỏng như súp, ngũ cốc nóng, cùng với 375 gram rau ít calo như cà chua, dưa chuột và xà lách. Kết quả là sau đó, 35% người tham gia đã trở về mức đường huyết bình thường và không còn bị tiền tiểu đường nữa.

Các nhà khoa học đo được rằng nam giới trung bình giảm được 11,8kg, trong khi nữ giới con số này chỉ là 10,2kg. Bên cạnh đó, họ nhận thấy đàn ông không chỉ giảm được tổng số cân nặng nhiều hơn mà còn có mức giảm tốt hơn phụ nữ ở những phương diện khác: nhịp tim thấp hơn, lượng mỡ thấp hơn, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và hội chứng chuyển hóa cũng thấp hơn.

Theo đó, hội chứng chuyển hóa là một nhóm các triệu chứng liên quan đến huyết áp cao, chỉ số khối cơ BMI,... xuất hiện cùng lúc, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và tiểu đường.

Ngoài ra, chế độ ăn uống có hàm lượng calo thấp cũng ảnh hưởng đáng kể đến nhiều thứ khác trên cơ thể chúng ta. Điển hình như khi so sánh với nam giới, nữ giới khi ăn 800 calo mỗi ngày sẽ có ít nồng độ HDL cholesterol tốt cho sức khỏe hơn – sự thay đổi này có thể gây hại cho tim mạch, cùng theo đó là mức giảm khá lớn về mật độ khoáng xương BMD và khối lượng cơ bắp, khiến cơ thể trở nên yếu ớt hơn. Nhưng bù lại, kích thước vòng hông của họ lại giảm nhanh hơn so với nam giới.

Giới tính là nguyên nhân chính của sự khác biệt này

Theo tiến sĩ Elizabeth Lowden chuyên về nội tiết học tại Trung tâm dinh dưỡng và phẫu thuật giảm cân thuộc bệnh viện Delnor ở Geneva, Illinois, người không tham gia nghiên cứu, trả lời phỏng vấn với Live Science, nghiên cứu này đã minh chứng cho việc bất kỳ người đàn ông nào cũng đều có thể giảm cân nhanh hơn phụ nữ.


Sự khác biệt về giới chính là nhân tố quyết định đến quá trình giảm cân và cải thiện sức khỏe.

Cô cho biết vì nam giới có tỷ lệ trao đổi chất cao và cơ bắp nhiều hơn phụ nữ nên trong hoạt động thường ngày, nam giới thường có xu hướng tiêu thụ nhiều calo, nhất là khi tất cả những tình nguyện viên đều đang ăn theo chế độ 800 calo mỗi ngày, nên việc giảm cân nhanh hơn là điều tất yếu.

Giờ đây, nghiên cứu đã đạt được một bước tiến lớn khi tìm ra các hiệu ứng trao đổi chất khác nhau giữa chế độ ăn của nam và nữ. Vì phần thân giữa của đàn ông chứa nhiều chất béo bao quanh các cơ quan nội tạng nên thường sẽ có trọng lượng lớn. Và khi lượng chất béo nội tạng đó giảm bớt, cơ thể sẽ cải thiện khả năng trao đổi chất, giúp họ tiêu hao được nhiều năng lượng hơn.

Còn ở phụ nữ, chất béo thường sẽ tích tụ ngay dưới da đùi, mông và hông – những bộ phận quan trọng cho việc sinh sản. Lowden cho biết khi chúng ta mất lượng chất béo dưới da, nó sẽ không thể cải thiện các yếu tố rủi ro của hội chứng chuyển hóa như đã đề cập ở trên, đơn giản là vì loại chất béo ấy không tham gia vào quá trình trao đổi chất.

Tuy nhiên, cô cũng nhận ra được một trong những hạn chế của nghiên cứu là không chỉ ra rõ liệu một số phụ nữ tham gia đã trải qua thời kỳ mãn kinh chưa. Vì sau thời kỳ mãn kinh, phụ nữ có xu hướng tích trữ nhiều chất béo xung quanh khu vực thân giữa tương tự như đàn ông. Khi đó, cơ thể họ sẽ có nhiều chất béo hoạt động trao đổi chất làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả nghiên cứu.

Một hạn chế khác của nghiên cứu này là các phát hiện chỉ tập trung vào những thay đổi ngắn hạn mà không thể chắc rằng liệu việc cân nặng giảm và lợi ích sức khỏe đạt được có thể được duy trì trong một khoảng thời gian dài hay không.

Tuy vậy, Lowden khẳng định, đối với nam giới và nữ giới thừa cân, ngay cả khi chế độ ăn kiêng mang lại những tác động tới sức khỏe khác nhau, giảm cân luôn là việc làm có ích.

Cập nhật: 20/08/2018 Theo vnreview
  • 661