Vì sao hố tử thần xuất hiện?

  •   3,33
  • 8.935

Cùng đi tìm nguyên nhân xuất hiện và sự nguy hiểm của hố tử thần.

Như đã đưa tin, một "hố tử thần" khổng lồ rộng gần 40m đã bất ngờ xuất hiện tại khu vực Perm, Nga, khiến khoảng 2.000 người dân phải ở trong nhà hoặc được sơ tán để đảm bảo an toàn tính mạng.

Vì sao hố tử thần xuất hiện?
Hố tử thần mới xuất hiện tại Nga

Theo các chuyên gia, hố tử thần có thể xuất hiện ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào mà chúng ta khó có thể ngờ tới. Với tốc độ sụt lún kinh hoàng, hố tử thần có thể xuất hiện trước mắt bạn "chỉ trong nháy mắt".

Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân xuất hiện và đong đếm độ nguy hiểm của hố tử thần.

Vì sao hố tử thần xuất hiện?

Hố tử thần là hiện tượng sụt lún địa chất ở những khu vực có cấu trúc địa chất đặc biệt: trên nền đất mềm, kém ổn định, dễ bị xói mòn hay có độ rỗng dưới lòng đất nên có thể bị sụt lún bất cứ lúc nào.

Vì sao hố tử thần xuất hiện?

Hiện tượng xảy ra là do các tầng cấu trúc ngầm bên trong, vòm của hang ngầm bị mất liên kết, sụp xuống, kéo theo phần đất phía trên như cây cối, nhà cửa...

Vì sao hố tử thần xuất hiện?

Theo các chuyên gia, chính nước ngầm chảy qua khu vực đất nhiều chất cứng, dễ hòa tan như đá vôi, carbonate, muối... đã làm xói mòn lớp bề mặt vững chắc, tạo ra hố và nhiều khoang ngầm. Hệ quả là những hố sâu xuất hiện, kéo lớp bề mặt sụp đổ vào trong.

Vì sao hố tử thần xuất hiện?
Hình ảnh hố tử thần xuất hiện giữa San Antonio, Guatemala ngày 23/02/2007.

Rất nhiều hố tử thần đã xuất hiện trên thế giới. Có thể kể đến như hố tử thần xuất hiện giữa San Antonio, phía Bắc thành phố Guatemala ngày 23/02/2007 sâu 100m hay hố tử thần ở Berezniki (Nga) vào năm 1986 rộng 40m, dài 80m, sâu 200m kéo theo vô số đất đá, vật dụng phía trên.

Vì sao hố tử thần xuất hiện?

Rất nhiều chuyên gia đã lý giải hiện tượng này. Chuyên gia nhận định, các dư chấn động đất nhỏ hay trận mưa lớn cũng có thể khiến lớp đất đá đột ngột tan rã thành nhiều mảnh dưới lòng đất, gây nên sụt lún bất ngờ.

Vì sao hố tử thần xuất hiện?

Ngoài yếu tố địa lý, những hoạt động như xây dựng cơ sở hạ tầng, cầu cống, khai thác mỏ... cũng là tác nhân góp phần gây ra hiện tượng này.

Vì sao hố tử thần xuất hiện?

Một vài công nghệ tiên tiến mới đây cũng đã cho ra đời thiết bị máy móc hiện đại nhằm phát sóng ra-đa xuyên đất và xử lý số liệu khoa học nhằm đo đạc, phát hiện phần đường bị sụt lún.

Vì sao hố tử thần xuất hiện?

Khi nhận thấy khu vực có rung chấn do vụ nổ ngầm, tạo khe nứt hay một vài dấu hiệu như bề mặt xói mòn, đất trũng, cây cối nghiêng ngả, cửa chính, cửa sổ đóng không khít thì bạn có thể báo cho chính quyền địa phương và di chuyển khỏi địa điểm đó bởi rất có thể, hiện tượng sụt lún sẽ xảy ra.

Theo Trí Thức Trẻ, Huffington Post, Wikipedia
  • 3,33
  • 8.935