Vì sao không nên vừa ăn trứng vừa uống cà phê?

  •  
  • 165

Đối với nhiều người, cà phê và trứng thường được ăn và uống cùng nhau vào bữa sáng, nhưng hóa ra đây là điều không nên, theo một bài viết mới đăng trên Mirror.

Trứng là món ăn sáng lành mạnh và bổ dưỡng, là nguồn cung cấp vitamin A, D và B12 cũng như protein tuyệt vời. Nhưng nếu bạn có xu hướng ăn trứng cùng với cốc cà phê buổi sáng thì có lẽ bạn nên điều chỉnh một chút.

Theo các chuyên gia thực phẩm, mặc dù đây có thể là sự kết hợp trong mơ từ góc độ hương vị nhưng bạn sẽ không nhận được đầy đủ lợi ích từ các chất dinh dưỡng trong trứng nếu ăn theo kiểu này.

Cà phê và trứng thường được ăn và uống cùng nhau vào bữa sáng.
Cà phê và trứng thường được ăn và uống cùng nhau vào bữa sáng.

Chuyên gia dinh dưỡng Priya Bansal, trước đây làm việc tại Bệnh viện Apollo, Delhi, Ấn Độ, giải thích: "Trứng và cà phê có những lợi ích riêng và có thể được thưởng thức như một phần của bữa sáng cân bằng. Trứng là nguồn cung cấp protein, chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất. Cà phê được biết đến với hàm lượng caffeine cao, mang lại tác dụng kích thích".

Tuy nhiên, Bansal cảnh báo khi kết hợp trứng và cà phê, một số yếu tố có thể dẫn đến tác dụng phụ tiềm ẩn ở một số người. Ví dụ, khi trứng và cà phê được tiêu thụ cùng nhau, nó có thể cản trở việc hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu.

Theo Bansal, cà phê có chứa các hợp chất gọi là tannin và polyphenol, có thể cản trở sự hấp thu sắt và canxi trong trứng. Điều này được các chuyên gia tại công ty thực phẩm Prepped Pots ủng hộ, họ khuyên nên kiêng uống cà phê hoặc trà ít nhất một giờ sau khi ăn trứng, Huffington Post đưa tin.

Nhưng đó chưa phải tất cả. Việc kết hợp trứng và cà phê cũng có thể dẫn đến khó chịu về tiêu hóa. Điều này là do cả trứng và cà phê đều có thể kích thích sản xuất axit dạ dày, có thể dẫn đến trào ngược axit, ợ nóng hoặc đau bụng.

Ngoài ra, cả trứng và cà phê đều có đặc tính lợi tiểu, nghĩa là chúng có thể khiến bạn đi tiểu nhiều hơn - điều này có thể khiến bạn bị mất nước. Bạn nên uống nhiều nước hơn, đặc biệt nếu bạn ăn và uống hai thứ này cùng nhau.

Liều lượng cà phê phù hợp

Ngoài việc không nên uống cà phê cùng trứng, các chuyên gia cũng đặc biệt lưu ý về liều lượng cà phê.

Cà phê chứa caffeine, có thể giúp thúc đẩy tâm trạng, tăng cường trao đổi chất trong cơ thể và giúp bạn tỉnh táo hơn. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng cà phê an toàn với đa số mọi người khi tiêu thụ với lượng vừa đủ.

Tuy nhiên, nạp vào cơ thể một lượng lớn caffeine có thể gây tổn hại cho sức khỏe.

Tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể khiến bạn bồn chồn và gây ra:

  • Tăng nhịp tim
  • Tăng huyết áp
  • Lo lắng
  • Khó ngủ.

Theo Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ (văn bản chính thức của Bộ Nông nghiệp Mỹ và Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ), mức cà phê an toàn cho hầu hết mọi người là 3-5 tách cà phê mỗi ngày với tổng lượng caffeine tối đa là 400mg. Hàm lượng caffeine có thể thay đổi tùy thuộc vào loại cà phê, nhưng một cốc cà phê 240 ml trung bình có 95 miligam caffeine.

Ngoài ra, mọi người cũng nên tránh uống cà phê sau 3 giờ chiều để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Cập nhật: 13/12/2023 ĐSPL
  • 165