Vì sao màu đỏ dễ khiến người ta chi tiền nhiều hơn?

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Frontiers cho thấy, màu sắc tác động lên phần não bộ xử lý thông tin, trong đó màu đỏ khiến con người dễ chi tiền.

Lòng vị tha là đặc điểm thường gắn liền với một người sống có đạo đức. Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng các yếu tố môi trường, màu sắc xung quanh chúng ta có thể tác động đáng kể đến hành vi giúp đỡ người khác. Cụ thể, màu xanh giúp dễ tha thứ lỗi lầm trong khi sắc đỏ lại khiến con người sống ích kỷ.

Màu sắc sẽ ảnh hưởng đáng kể đến suy nghĩ và hành vi của con người.
Màu sắc sẽ ảnh hưởng đáng kể đến suy nghĩ và hành vi của con người. (Ảnh: favpng).

Các nhà khoa học nhận ra tại một số thời điểm nhất định, màu sắc ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi trong thế giới động vật. Các thí nghiệm cho thấy màu đỏ làm một số loài chim trở nên hung hăng, dễ gây hấn với đồng loại. Năm 2013, các nhà nghiên cứu bắt đầu làm thử nghiệm với con người và phát hiện ra rằng sau khi nhìn vào màu đỏ, người ta sẽ chi tiền mạnh tay hơn trong một cuộc đấu giá.

Theo một nghiên cứu tâm lý học công bố trên tạp chí Frontiers, màu sắc sẽ thay đổi hành vi của con người bằng cách tác động lên phần não bộ xử lý thông tin. Một số hành động tiêu cực của con người cũng xuất phát từ kích thích thần kinh của phần não bộ này.

Các nhà khoa học đã làm một cuộc thử nghiệm trong đó yêu cầu nhóm người tình nguyện ngồi nhìn vào màn hình máy tính hiển thị một trong hai màu là đỏ hoặc xanh rồi sau đó sẽ chơi một ván bài. Dựa trên cách họ chơi bài và số tiền cược, các nhà nghiên cứu sẽ đánh giá kết quả về sự ảnh hưởng của màu sắc đến nhận thức, suy nghĩ và hành vi.

Kết quả cho thấy, nhóm người nhìn vào màn hình màu xanh sẽ có cách chơi bài theo kiểu cảm tính trong khi những người nhìn màu đỏ sẽ suy nghĩ kỹ hơn khi đưa ra quyết định.

Tiếp theo, nhóm người này sẽ xem những hình ảnh về người nghèo khổ và nhận yêu cầu quyên góp cho một tổ chức từ thiện giúp đỡ thanh thiếu niên nghèo được đến trường học. Những người nhìn màu xanh nhiều khả năng sẽ quyên góp hơn so với người nhìn màu đỏ.

Dựa trên những kết quả này, các nhà khoa học đưa ra lời khuyên rằng hãy sử dụng nhiều màu xanh cho các chiến dịch quảng cáo hoặc quyên góp từ thiện. Nếu muốn thuyết phục người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm cá nhân thì hãy xem xét sử dụng màu đỏ.

Cập nhật: 08/01/2020 Theo VnExpress