Vì sao mèo vờn chuột?

  •  
  • 541

Mèo thường chơi đùa với con mồi như: vồ, vả, cào, cắn và đuổi bắt trước khi thực hiện cú đớp chí mạng giúp giảm nguy cơ bị tấn công trong lúc giết nó.

Mèo nhà hay mèo thuần hóa thường được chủ nhân cung cấp thức ăn hàng ngày, nhưng bản năng săn mồi tự nhiên trong chúng vẫn còn rất mạnh mẽ. Hầu hết mèo trưởng thành sẽ thể hiện hành vi săn bắt nếu chúng nhìn thấy động vật nhỏ như chuột, thằn lằn hay gián. Bản năng hoang dã cũng giải thích tại sao mèo có xu hướng vờn mồi, ngay cả khi nạn nhân của nó đã chết.

Mèo vờn chuột
Mèo vờn chuột. (Ảnh: Angelo DeSantis)

Theo Martina Cecchetti, nhà khoa học bảo tồn chuyên nghiên cứu hành vi của mèo tại Đại học Exeter của Anh, mèo thường chơi đùa với con mồi để làm nó mệt mỏi trước khi thực hiện cú đớp chí mạng cuối cùng. Điều này sẽ làm giảm nguy cơ bị thương trong lúc giết nó.

Bên cạnh đó, mèo hoang nổi tiếng là những kẻ săn mồi tích cực. Chúng đi săn suốt cả ngày và làm điều đó "ngay cả khi không đói". Bản năng tự nhiên này không hoàn toàn mất đi khi mèo được thuần hóa.

Theo một nghiên cứu xuất bản vào năm 2013 trên tạp chí Nature Communications, mèo hoang và mèo nhà đã tàn sát tới 1,3 tỷ con chim và 6,3 tỷ động vật có vú nhỏ mỗi năm chỉ tính riêng ở Mỹ. Trong nhiều trường hợp, chúng chỉ săn bắt và chơi đùa với con mồi để "thỏa mãn đam mê".

Vờn mồi cũng là một cách để rèn luyện kỹ năng đi săn và mèo sẽ tận dụng bất kỳ cơ hội nào có thể để làm điều đó. Điều này đặc biệt đúng với những con mèo thuần hóa không có nhiều cơ hội săn bắt. Đôi khi, chúng chơi đùa với cả động vật chết hoặc đồ ăn có sẵn trong đĩa.

Cập nhật: 23/08/2022 VnExpress
  • 541