Vì sao nên bật đèn khi đi trong mưa?

  •   4,84
  • 5.121

Hiện nay đang là mùa mưa và việc di chuyển trong mưa thường kèm theo nhiều nguy hiểm. Vì bên cạnh sự trơn trượt, chúng ta còn phải đối mặt với vấn đề tầm nhìn hạn chế. Một thực tế cho thấy rất ít ai trong chúng ta bật đèn khi chạy xe dưới mưa, trừ khi chiếc xe có hệ thống đèn tự động. Đây là một thói quen nhiều rủi ro.

Lý do vì sao thì hãy xem lại hình động GIF phía trên. Chúng ta sẽ dễ dàng định vị những chiếc xe đi ngược chiều có bật đèn pha từ khoảng cách 500m trở lên nhờ ánh sáng le lói. Trong khi đó, chúng ta chỉ nhận biết được một chiếc xe khách không bật đèn từ khoảng cách khoảng 100m đổ lại. Và điều này khá bất ngờ. Nếu đặt trường hợp chúng ta đang vượt một xe khác và chiếc xe khách này bất thình lình xuất hiện thì sẽ khó mà xử lý kịp ở khoảng cách như vậy.

Các nhà sản xuất xe ngày nay đều trang bị trên xe đèn đờ-mi hay còn gọi là đèn định vị (positioning light). Công dụng đèn đờ-mi là giúp những xe đi ngược chiều có thể định vị được chiếc xe của chúng ta dễ dàng hơn khi đi dưới trời mưa hay nhá nhem tối.

Còn trong điều kiện mưa lớn thì chúng ta nên kết hợp bật cả đèn pha gần (đèn cốt) và đèn sương mù để tăng khả năng nhận biết của xe đi ngược chiều. Đây là kinh nghiệm lái xe an toàn không chỉ với người lái ô tô mà những ai đi xe máy cũng cần biết.

Theo Vnexpress
  • 4,84
  • 5.121