Vì sao nhiều thực phẩm Nhật có giá hàng nghìn USD?

  •  
  • 570

Một số đặc sản trái cây, hải sản Nhật Bản tuy đắt đỏ vẫn được ưa chuộng và phổ biến trên khắp thế giới.

Top 6 thực phẩm đắt đỏ nổi tiếng của Nhật Bản

Thực phẩm đắt tiền của xứ sở hoa anh đào không chỉ có wasabi, mà dưa lưới, xoài Taiyo no Tamago, nho Ruby Roman, lươn Nhật hay nhím biển cũng là những nguyên liệu hảo hạng.

Chỉ có thể trồng trong điều kiện nhất định, thời gian sinh trưởng lâu, quá trình canh tác kéo dài, nhiều rủi ro và tốn công chăm sóc... là những lý do khiến các thực phẩm dưới đây có mức giá không hề rẻ.

Wasabi

Wasabi
Cây wasabi tại Nagano, Nhật Bản. Cây chỉ mọc ở những khu vực đặc biệt. (Ảnh: Shutterstock).

Hỗn hợp nhão màu xanh thường ăn kèm sushi không hẳn là wasabi như bạn nghĩ. Nếu kiểm tra thành phần, bạn sẽ nhận thấy wasabi chiếm tỷ lệ phần trăm rất nhỏ trong hỗn hợp đó. Phần lớn wasabi bạn ăn ở nhà hàng hay mua được làm từ cải ngựa nhuộm xanh hoặc một số loại thực vật tương tự thay thế.

Wasabi được biết đến là một trong những loại cây khó trồng thương mại nhất thế giới. Cây wasabi thật rất hiếm và mức giá đắt đỏ, có thể lên đến 250 USD/kg.

Nơi duy nhất có thể tìm thấy wasabi sinh trưởng một cách tự nhiên là dọc theo những dòng suối có nguồn nước liên tục chảy ở vùng núi Nhật Bản. Các điều kiện như lượng bóng râm, nhiệt độ và khoáng chất trong đất phải được đáp ứng để những cây này phát triển mạnh. Cây chỉ chịu được nhiệt độ 8-20 độ C. Trong điều kiện quá ẩm hoặc hàm lượng khoáng chất không phù hợp, wasabi dễ bị sâu bệnh.

Mặc dù wasabi chủ yếu được trồng ở Nhật Bản, The Wasabi Company tại Châu Âu là một trong những công ty đầu tiên trồng nó với mục đích thương mại.

Phải mất khoảng 18 tháng mới có thể thu hoạch cây wasabi. Việc thu hoạch loại cây này là một quá trình tốn nhiều thời gian, vất vả và được thực hiện hoàn toàn thủ công.

Khi nghiền hay mài nhuyễn wasabi, bàn mài phải có "răng" thật tốt và không có lỗ phía sau. Chiếc bàn mài đặc biệt được sử dụng để biến wasabi thành hỗn hợp nhão. Khi nếm wasabi đích thực, bạn sẽ ngạc nhiên bởi mùi vị phức tạp, kích thích mũi, tiếp sau vị cay là vị ngọt đặc trưng.

Unagi

Lươn Nhật
Một con lươn được nuôi tại trang trại ở thành phố Hamamatsu, Nhật Bản. (Ảnh: Getty Images).

Unagi (lươn Nhật hay cá chình nước ngọt của Nhật Bản) có thể đắt hơn cá ngừ vây xanh. Lươn Nhật là một món ngon từ hàng nghìn năm nay, nhưng việc đánh bắt quá mức đã dẫn đến sự suy giảm số lượng.

Do nhu cầu cao, lươn Nhật Bản ngày càng trở nên đắt đỏ. Vào tháng 1/2018, lươn non hay còn gọi là lươn thủy tinh có giá khoảng 35.000 USD/kg.

Những con lươn non được đánh bắt và nuôi trong các trang trại, đòi hỏi người nuôi lươn phải theo dõi hàng ngày. Nếu dịch bệnh lây lan hoặc điều không may xảy ra, toàn bộ lươn đang được nuôi có thể bị mất trắng. Cho lươn ăn 2-3 lần/ngày cũng là công việc tốn kém. Lươn là loại động vật ăn tạp, thức ăn cho chúng thường là hỗn hợp bột cá, lúa mì, bột đậu nành và dầu cá. Sau 6-12 tháng chăm sóc, lươn đủ trưởng thành để xuất bán.

Taiyo no Tamago


Xoài Taiyo no Tamago có thể được bán với giá 4.000 USD/cặp. (Ảnh: Getty Images).

Giống xoài màu đỏ hồng cao cấp này còn có tên gọi là trứng mặt trời. Những trái xoài ngọt ngào này chỉ được trồng ở tỉnh Miyazaki, Nhật Bản. Chúng thường được bán đấu giá theo cặp với mức giá trung bình khoảng 4.000 USD.

Ong đóng vai trò quan trọng trong quá trình thụ phấn của cây trồng. Chúng được thả ra để giúp xoài phát triển và chín. Tuy nhiên, ngay cả khi cây đã được ong thụ phấn cũng không có nghĩa tất cả trái xoài đều đủ tiêu chuẩn Taiyo no Tamago.

Cần có nhiều ánh sáng mặt trời để những quả xoài có vẻ ngoài hoàn hảo với màu đỏ đặc trưng, căng mọng và không bị trầy xước. Đối với quả xoài được đưa ra đấu giá, ngoài các yếu tố trên, vỏ của nó cũng phải đảm bảo không có màu xanh, nặng hơn 350 g và hàm lượng đường đạt ít nhất là 15%.

Nho Ruby Roman


Nho Ruby Roman nổi bật về kích thước, màu sắc đồng nhất và mùi vị. (Ảnh: Getty Images).

Loại nho có mức giá đắt đỏ bậc nhất thế giới này mang tên gọi "Ruby Roman", được trồng ở tỉnh Ishikawa, miền Trung Nhật Bản. Loại nho đặc biệt nổi tiếng với vị ngọt cao và ít tính axít. Mỗi quả nho loại này to gấp 4 lần so với giống nho bình thường. Những nông dân tỉnh Ishikawa đã nghiên cứu trồng giống nho quý hiếm cách đây khoảng 15 năm. Một chùm nho đạt chuẩn có thể bán với giá 90-450 USD.

Chúng nổi bật về kích thước, màu sắc đồng nhất và mùi vị. Mỗi quả phải nặng ít nhất 20 g và có chiều dài khoảng 30 mm, hàm lượng đường phải trên 18% - được đo bằng một máy đo đặc biệt. Tất cả những yếu tố này ảnh hưởng đến đẳng cấp của loại nho Ruby Roman, giúp phân loại và xác định chính xác giá trị cuối cùng của chúng.

Nho được trồng trong nhà kính, vì vậy nông dân có thể kiểm soát tốt hơn sự phát triển. Nho được theo dõi và cắt tỉa cẩn thận để đảm bảo mỗi quả trong chùm đều nhau. Ánh sáng và nhiệt độ là yếu tố quan trọng để các chùm nho chín có màu sắc và hình dạng như ý.

Nhím biển

Nhum biển
Nhím biển hay nhum biển (tiếng Nhật còn gọi là uni) là loại hải sản đắt đỏ. (Ảnh: Shutterstock).

Nhím biển đỏ là loại hải sản mà thợ lặn phải tự tay nhặt từng con. Chúng có thể được tìm thấy dưới đáy biển ở Santa Barbara, California (Mỹ). Lượng tảo bẹ trong nước ảnh hưởng đến việc thu hoạch được bao nhiêu con nhím chất lượng tốt. Khi thiếu tảo bẹ, nhím biển ít xuất hiện.

Sau khi thu thập xong tất cả nhím biển, chúng sẽ được gửi đến cơ sở chế biến. Công đoạn quan trọng nhất là làm sạch trứng nhum. Tại đây, ruột và tuyến sinh dục được loại bỏ cẩn thận để bảo quản độ tươi ngon. Điều quan trọng là không được tách bất kỳ phần nào của tuyến sinh dục, nếu không chúng sẽ giảm giá trị và chất lượng.

Khi tách lớp vỏ đầy gai của nhím biển, bạn mới thấy được giá trị bên trong của nó là bộ phận sản sinh tinh dịch hoặc trứng. Nhân công xếp trứng nhum thành hộp, chọn lọc những phần đồng màu cam hoặc vàng. Sau khi xếp xong, họ dùng nhíp kiểm tra thêm và làm sạch lần cuối.

Trứng (gạch nhum) có màu vàng đậm đến vàng nhạt, kết cấu như bơ, dạng hạt mảnh và chắc. Chúng mịn, thơm nhẹ, ngọt và hơi mặn, thường được thưởng thức trong món sushi nigiri hoặc sashimi.

Một khay trứng nhum 200 g có thể được bán với giá lên đến 100 USD. Tại Nhật Bản, mức giá thậm chí đôi lúc gấp 5 lần.

Dưa lưới Nhật Bản

Dưa lưới Nhật Bản
Công đoạn trồng dưa tại Nhật phức tạp và đòi hỏi sự kiên trì, tỉ mỉ. (Ảnh: Shutterstock).

Loại dưa này được trồng ở miền Trung Nhật Bản, nó có thể có giá trên 200 USD. Năm 2019, giống dưa vàng nổi tiếng ở Nhật đạt kỷ lục trong buổi đấu giá ở mức 45.000 USD/cặp.

Phải mất 100 ngày để một trong những quả dưa này phát triển hoàn toàn, nó cũng đòi hỏi sự quan tâm và chăm sóc thường xuyên của người nông dân. Hình dáng bên ngoài của quả dưa và hàm lượng đường xác định giá trị của dưa.

Dưa được trồng trên các luống cao và ngăn cách với mặt đất. Điều này giúp người nông dân kiểm soát lượng nước chính xác mà mỗi cây nhận được. Việc điều hòa và sưởi ấm giúp giữ nhiệt độ ổn định để dưa có thể thu hoạch quanh năm.

Bất chấp chi phí đắt đỏ, nhu cầu về loại trái cây này trên khắp Nhật Bản vẫn cao. Món trái cây xa xỉ này xuất hiện trong văn hoá biếu quà của người Nhật.

Cập nhật: 10/11/2022 Zing
  • 570