Vì sao nữ y tá gốc Việt thoát tử thần Ebola?

  •  
  • 879

Một công trình nghiên cứu mới được thực hiện đã giải đáp câu hỏi tại sao những người như Nina Phạm có thể chiến thắng tử thần Ebola.

>>> Y tá Mỹ gốc Việt khỏi Ebola

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết cho tới nay đã có khoảng 5.000 người thiệt mạng vì Ebola kể từ khi đại dịch này bùng phát ở các nước Tây Phi và lan đến nhiều nơi trên thế giới. Nhưng cũng đã có hàng ngàn người sống sót kỳ diệu sau khi nhiễm loại virus tử thần này, trong đó có nữ y tá gốc Việt tại Mỹ Nina Phạm.

Vì sao nữ y tá gốc Việt thoát tử thần Ebola?
Nina Phạm gặp Tổng thống Obama sau khi chiến thắng tử thần Ebola

Các nhà khoa học đã rất đau đầu với câu hỏi vì sao nhiều người như Nina Phạm lại có thể chiến thắng được Ebola, trong khi hàng ngàn người khác gục ngã. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây đã đưa ra câu trả lời rằng chính sự khác biệt về gene đã giúp Nina và nhiều người khác thoát khỏi lưỡi hái tử thần Ebola.

Đây chính là kết quả nghiên cứu được các nhà khoa học tại Đại học Washington ở Seattle, Mỹ công bố ngày 30/10 trên tạp chí khoa học Science.

Họ đã so sánh các triệu chứng và quá trình chống chọi với bệnh tật giữa chuột thí nghiệm nhiễm Ebola với các loài chuột có những bộ gene khác nhau với các triệu chứng tương tự như con người bị nhiễm loại virus này.

Vì sao nữ y tá gốc Việt thoát tử thần Ebola?
Gene có thể là nhân tố quyết định trong cuộc chiến chống Ebola

Những con chuột được sử dụng trong nghiên cứu ngày có nguồn gốc từ 8 dòng khác nhau, đại diện cho sự phong phú về gen ở con người. Ở những loài chuột khác nhau này, triệu chứng nhiễm Ebola thay đổi từ giảm cân nhẹ cho tới sốt cao, chảy máu trong, sưng lách...

Bà Angela Rasmussen, nhà vi trùng học tại Đại học Washington đứng đầu công trình nghiên cứu này cho biết: “Chúng tôi cho những con chuột này nhiễm chủng virus Ebola tương ứng của chuột. Ở những con chuột thí nghiệm bình thường, chủng virus này giết chết con vật nhưng không gây ra hiện tượng chảy máu”.

Các nhà nghiên cứu tin rằng phát hiện này có thể trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến đại dịch Ebola bùng nổ ở các nước Tây Phi khiến khoảng 5.000 người thiệt mạng.

Vì sao nữ y tá gốc Việt thoát tử thần Ebola?
Khoảng 5000 bệnh nhân đã thiệt mạng vì virus Ebola

Họ cho rằng bộ mã gene của mỗi cá nhân đóng một vai trò rất quan trọng trong khả năng chống chọi lại virus Ebola.

Kết quả nghiên cứu cho thấy bộ gene trên chuột thí nghiệm quyết định tế bào nào có thể bị lây nhiễm Ebola và virus sẽ được nhân bản lên bao nhiêu. Nhà vi trùng học Andrew Easton nói: “Hầu hết những gene này đều liên quan đến những giai đoạn phản ứng đầu tiên của hệ miễn dịch trước virus Ebola”.

Bà Rasmussen hy vọng rằng công trình nghiên cứu này của bà và các cộng sự sẽ giúp cho quá trình nghiên cứu và sản xuất các loại thuốc cũng như vaccines chống Ebola dễ dàng hơn.

Theo Khampha, AFP
  • 879