Vì sao pin điện thoại nổ sau khi bị thanh niên Trung Quốc cắn?

  •  
  • 1.383

Lực từ cú cắn thử của người đàn ông Trung Quốc có thể làm hai cực âm dương của pin tiếp xúc với nhau, gây giải phóng nhiệt năng lớn.

Vụ việc pin điện thoại iPhone phát nổ sau khi bị một người đàn ông Trung Quốc cắn để kiểm tra chất lượng tại cửa hàng điện tử ở thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô là minh chứng mới nhất cho thấy mức độ nguy hiểm của công nghệ pin lithium-ion đang được dùng phổ biến, Science Alert hôm qua đưa tin.


Khoảnh khắc pin điện thoại phát nổ. (Video: YouTube).

Hôm 19/1, người đàn ông mang điện thoại đi thay pin. Lo mua phải hàng nhái, anh cắn thử để kiểm tra chất lượng sản phẩm. Chỉ vài giây sau hành động này, pin phát nổ nhưng may mắn không có người nào bị thương trong sự cố.

Theo các nhà khoa học, ngoại lực khi gây gãy, vỡ vỏ pin đồng thời có thể làm các cực âm và dương bên trong tiếp xúc với nhau. Một lượng nhiệt lớn do vậy có thể được sinh ra, gây hiện tượng cháy nổ.

Chàng trai đang cắn thử pin
Chàng trai đang cắn thử pin.

Ngay cả khi không có tác động của ngoại lực, pin vẫn có thể cháy nổ khi các sợi dendrite hình thành bên trong. Sự xuất hiện của loại sợi là chất dẫn điện này mặt khác còn gây giảm tuổi thọ của sản phẩm.

Hành động cắn kiểm hàng của người đàn ông không nhận được sự ủng hộ trên trang chia sẻ video của Trung Quốc. "Pin điện thoại chứ có phải vàng đâu, anh cắn nó làm gì", một người bình luận. Các nhà khoa học cũng nhấn mạnh cắn pin để thử chất lượng là hành động cần tránh làm.

Cập nhật: 25/01/2018 Theo VNE
  • 1.383