Vì sao rắn có thể tấn công con mồi cực chính xác trong bóng tối?

  •  
  • 1.420

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ngay cả trong bóng tối hoàn toàn, một số loài rắn vẫn có thể tấn công con mồi đang đi ngang qua với độ chính xác đáng kinh ngạc.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Matter đã phát hiện ra cách vì sao một số loài rắn có thể nhìn rõ như vậy trong bóng tối. Nguyên nhân được phát hiện là bởi chúng biết cách sử dụng nhiệt từ các sinh vật chúng đang săn. Cụ thể, những con rắn chuyển sự chênh lệch giữa nhiệt độ môi trường và cơ thể ấm áp của nạn nhân thành tín hiệu điện dẫn con rắn đến vị trí của con mồi.

Một số loài rắn có thể nhìn rõ như vậy trong bóng tối.
Một số loài rắn có thể nhìn rõ như vậy trong bóng tối.

Rắn hang, trăn siết mồi (trăn boa) và trăn là ba loài có khả năng bắt mồi trong bóng tối hoàn toàn. Từ lâu người ta đã nghi ngờ rằng kỹ năng này theo một cách nào đó có liên quan đến hoạt động điện nhưng các chi tiết chính xác về việc làm thế nào vẫn là một ẩn số.

“Chúng tôi nhận ra rằng có một điều bí ẩn đang xảy ra trong thế giới loài rắn. Một số loài rắn có thể nhìn thấy trong bóng tối hoàn toàn. Sẽ dễ dàng giải thích nếu những con rắn có vật liệu nhiệt điện trong cơ thể, nhưng chúng thì không. Chúng tôi nhận ra rằng nguyên lý đằng sau vật liệu mềm mà chúng tôi đã tạo mô hình có lẽ đã giải thích được điều đó”, tác giả Pradeep Sharma từ Đại học Houston cho biết.

Một số loài rắn có một cơ quan nhỏ, rỗng được gọi là hố có thể phát hiện bức xạ hồng ngoại phát ra từ vật liệu hoặc động vật ấm hơn không khí xung quanh chúng.

Sharma và các đồng nghiệp nhận ra bên trong cơ quan này là các tế bào hoạt động giống như vật liệu nhiệt điện trong việc tạo ra điện áp nhỏ để phản ứng với sự thay đổi nhiệt độ. Những điện áp này sau đó có thể thông báo cho con rắn về môi trường xung quanh, hỗ trợ nó tóm gọn dơi từ trên không trong những nỗ lực săn mồi sống trong hang tối.

“Thực tế là những tế bào này có thể hoạt động giống như một vật liệu nhiệt điện, đó là kết nối còn thiếu để giải thích tầm nhìn của chúng”, Sharma giải thích.

Có rất nhiều kênh ion được tìm thấy trong protein tế bào TRPA1, được tìm thấy với số lượng lớn hơn ở những loài rắn có khả năng nhìn ban đêm so với những loài không có.

"Cơ chế của chúng tôi rất mạnh mẽ và đơn giản. Nó giải thích khá nhiều điều. Đồng thời, không thể phủ nhận các kênh này cũng đóng một vai trò nào đó và chúng tôi vẫn chưa chắc chắn về kết nối của chúng nên cần nghiên cứu thêm”, Sharma cho biết thêm.

Cập nhật: 23/10/2020 Theo Dân Trí
  • 1.420