Vì sao sau khi dùng được một thời gian, ốp trong suốt lại ngả vàng?

  •   2,52
  • 1.981

Ốp lưng trong suốt cho thiết bị công nghệ thường chuyển sang màu vàng sau một thời gian dài sử dụng.

Nhiều người mua ốp lưng trong suốt để "khoe" thiết kế và màu sắc gốc của điện thoại. Tuy nhiên, ốp lưng dạng này thường chuyển sang vàng nếu sử dụng trong thời gian dài.

Dù gây khó chịu và mất thẩm mỹ, loại nhựa dùng để sản xuất ốp lưng thực sự có màu vàng. Nhà sản xuất chỉ pha thêm thuốc nhuộm xanh lam để tăng độ trong suốt.

Nói cách khác, ốp lưng trong suốt chuyển vàng là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, vẫn có giải pháp giúp người dùng mang trở lại màu trắng trong cho phụ kiện này.

Ốp lưng trong suốt cho điện thoại bị ngả vàng.
Ốp lưng trong suốt cho điện thoại bị ngả vàng. (Ảnh: Reddit).

Hầu hết ốp trong suốt cho smartphone sản xuất từ silicone, acrylic hoặc TPU (polyurethane nhiệt dẻo). Cả 3 sở hữu độ bền cao và khả năng chịu nhiệt tốt.

Theo How-To Geek, không phải ốp lưng trong suốt nào cũng ngả vàng. Những loại ốp cứng gần như không bị ảnh hưởng bởi tình trạng này. Trong khi đó, các loại ốp mềm, dẻo và rẻ tiền có nguy cơ ngả vàng cao nhất.

Một số yếu tố môi trường khiến ốp trong suốt bị ngả màu nhanh hơn. Đầu tiên là tia cực tím (UV), bức xạ thường gặp khi tiếp xúc dưới ánh nắng Mặt trời.

Theo thời gian, tia cực tím sẽ phá vỡ liên kết hóa học giữ các chuỗi phân tử polymer mạch dài tạo nên ốp lưng. Điều này tạo ra chuỗi phân tử ngắn hơn, làm nổi bật màu vàng tự nhiên của ốp.

Nhiệt độ từ Mặt trời, điện thoại, mồ hôi trên bàn tay có thể tích tụ và đẩy nhanh quá trình này. Ngay cả những chiếc ốp không hoàn toàn trong suốt cũng có thể ngả vàng do yếu tố môi trường.

ESR, công ty chuyên sản xuất ốp lưng cho smartphone và tablet, đưa ra giải pháp đưa ốp lưng trở về màu trong suốt. Chỉ cần trộn vài giọt nước rửa chén với nước ấm, sau đó chà dung dịch lên ốp lưng bằng bàn chải đánh răng.

Trong quá trình vệ sinh, cần chú ý làm sạch các rãnh nút bấm và cổng kết nối. Cuối cùng, rửa và lau ốp bằng khăn mềm, đặt bên ngoài nhiệt độ phòng trong 1-2 giờ để làm khô hoàn toàn trước khi gắn vào điện thoại.

Người dùng cũng có thể rắc baking soda lên ốp lưng rồi chà bằng bàn chải đánh răng ướt. Ngoài ra, vệ sinh bằng cồn cũng là giải pháp nên cân nhắc.

Cho cồn vào bình xịt, phun lên ốp lưng rồi dùng vải khô để lau. Sau khi hoàn thành, đặt ốp ngoài nhiệt độ phòng trong 1-2 giờ để làm khô hoàn toàn.

Cập nhật: 22/06/2023 Zing
  • 2,52
  • 1.981