Viacom yêu cầu YouTube gỡ bỏ 100.000 đoạn phim

  •  
  • 172

Mới đây, tập đoàn truyền thông Mỹ Viacom đã yêu cầu dịch vụ chia sẻ video trực tuyến YouTube của Google gỡ bỏ hơn 100.000 đoạn phim thuộc sở hữu của họ do không thống nhất về thoả thuận phân phối.

Theo đó Viacom đề nghị YouTube gỡ xuống các đoạn phim trong những phần thuộc sở hữu của Viacom, kể cả trên MTV Network và BET. Tập đoàn truyền thông khổng lồ của Mỹ cho biết, số đoạn phim của họ bị xâm phạm bản quyền trên YouTube theo điều tra của một cố vấn bên ngoài đã xấp xỉ 1,2 tỉ clip video.

Phát ngôn viên của YouTube cho biết, họ sẵn sàng “chiều” theo ý muốn của Viacom và nói thêm: “Chỉ tiếc là từ giờ Viacom sẽ không còn được hưởng lợi từ những khán giả vốn rất nhiệt thành của YouTube, những người đã góp phần làm nên thành công cho các chương trình của Viacom”. Để hoàn thành “ý nguyện” của họ, YouTube cũng phải mất nhiều giờ để gỡ bỏ các đoạn phim.

Phía Viacom bày tỏ lập trường khá cứng rắn với YouTube: “Những bộ lọc của YouTube và Google dù đã hứa lên hứa xuống song vẫn chẳng có tác dụng gì. Họ vẫn lưu trữ và thả nổi hàng đống phim bất hợp pháp”.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Viacom cũng từng yêu cầu YouTube gỡ bỏ một số đoạn phim của hãng, trong đó có cả những đoạn thuộc các chương trình rất thành công trên mạng cáp Comedy Central. Dẫu vậy thì hàng nghìn đoạn phim vẫn tồn tại trên YouTube.

Viacom cho rằng: “YouTube và Google đã “ôm cả” số lợi nhuận thu được từ việc kinh doanh mà chẳng hề bù đắp sòng phẳng với những người đã phải bỏ bao công sức, tiền của tạo nên những nội dung đó. Việc bổ sung thêm các nội dung của YouTube vào Google Video Search gần đây đã khiến vấn đề này càng trở nên tồi tệ”.

Hiện vẫn chưa rõ trong số khoảng 100 triệu lượt xem mỗi ngày trên YouTube, lượng phim của Viacom chiếm bao nhiêu phần trăm.

Tổng giám đốc Eric Schmidt của Google cho biết, YouTube vẫn đang trong giai đoạn triển khai công nghệ như công nghệ “vân tay” số (digital “fingerprinting”) xác định những đoạn phim có bản quyền. Ông nói: “Đây là lĩnh vực nghiên cứu quy mô trong cộng đồng khoa học máy tính và cũng được đầu tư đáng kể tại Google”.

Động thái của Viacom lần này còn muốn chống trả lại chiến lược kinh doanh của các hãng truyền thông khác như Warner Music, Universal Music và General Electric. Tất cả đều đã ký hợp đồng với YouTube thử nghiệm dịch vụ chia sẻ video trực tuyến.

Ngay CBS, công ty con tách khỏi Viacom, cũng trở thành đối tác của YouTube. Không chỉ thế, CBS còn tổ chức cuộc thi cho các khách hàng của YouTube đua tài với những bộ phim “tự chế”. Những người thắng cuộc sẽ được công chiếu tác phẩm trên đài truyền hình CBS.

Trong khi một số công ty quyết định thử nghiệm dịch vụ với YouTube thì nhiều hãng khác như News Corp., NBC và Viacom lại muốn xây dựng riêng dịch vụ video trực tuyến.

Đỗ Dương

Theo Reuters, VietNamNet
  • 172